Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 30/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) ký kết hợp tác với Công ty TNHH Amway Việt Nam về hoạt động tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2020 – 2021.

Hoạt động tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu với Amway Việt Nam

Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu với Amway Việt Nam

Ngoài ra, Phổ biến về chức năng, phạm vi tư vấn, hỗ trợ; các tính năng mới được nâng cấp của tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD); kết quả tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ thông qua tổng đài.

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kết nối, tương tác và thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm Hệ thống tiếp nhận, tư vấn và giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng do Cục CT&BVNTD quản lý và vận hành.

Amway Việt Nam cũng sẽ cùng phối hợp, tuyên truyền về các công cụ, phương tiện điện tử do Cục CT&BVNTD quản lý và vận hành (Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng) nhằm tra cứu cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Thông tin về khiếu nại của người tiêu dùng; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chương trình thu hồi hàng hóa có khuyết tật tại Việt Nam…

Ông Huỳnh Thiên Triều – Tổng Giám đốc Amway Việt Nam - cho biết, việc ký kết biên bản hợp tác này là một trong những giải pháp hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để tạo cho người tiêu dùng chủ động và ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của DN trong kinh doanh, từ đó góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy tiêu dùng một cách bền vững hơn.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD: Bản ký kết ghi nhớ trên sẽ mở ra cơ hội hợp tác hai bên, để triển khai những hoạt động cụ thể hướng đến mục tiêu tăng cương bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD: Bản ký kết ghi nhớ trên sẽ mở ra cơ hội hợp tác hai bên, để triển khai những hoạt động cụ thể hướng đến mục tiêu tăng cương bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm không chỉ riêng của các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Do đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Bí thư đã đề ra tại Chỉ thị số 30-CT/CT/TW tháng 1 năm 2019.

Trong thời gian vừa qua, Cục CT&BVNTD và một số DN đã đồng hành, chung tay triển khai những hoạt động hướng đến người tiêu dùng. Trong số đó, Amway Việt Nam luôn là DN có đóng góp tích cực.

Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD hy vọng, bản ký kết ghi nhớ trên sẽ mở ra cơ hội hợp tác hai bên để triển khai những hoạt động cụ thể hướng đến mục tiêu tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, giúp tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Đồng thời, định hướng xây dựng và định hình “văn hóa trách nhiệm” của DN đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Theo thống kê của Cục CT&BVNTD trong thời gian qua, nhu cầu tư vấn, hỗ trợ và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng. Số lượng cuộc gọi đến tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (Tổng đài 1800.6838) của Bộ Công Thương tăng bình quân 10% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2019. Riêng năm 2019 đạt 9.295 cuộc gọi, số lượng đơn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới Cục CT&BVNTD gần 570 đơn, tăng 28,2% so với năm 2018. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2020, Tổng đài 1800.6838 đã tiếp nhận gần 7.112 cuộc gọi đến, trong đó, sau khi được tư vấn qua tổng đài, đã có hơn 1.000 đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi tới Cục CT&BVNTD để được hỗ trợ giải quyết...

Minh Khuê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/day-manh-tuyen-truyen-ve-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-144688.html