Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh

Với tinh thần: 'Vì Nhân dân phục vụ', 'Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính', nỗ lực bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh xây dựng Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam ở mức độ 4 nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính tại đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng hướng dẫn người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu..

Cán bộ, chiến sĩ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng hướng dẫn người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu..

Bước đầu, việc đăng ký nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an mới triển khai nên chưa được phổ biến rộng rãi dẫn đến tâm lý e ngại của người dân khi sử dụng Internet. Ngoài ra, điều kiện bắt buộc để đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến, công dân phải có căn cước công dân (CCCD), tài khoản ngân hàng để thanh toán chuyển khoản và phải đăng ký chính chủ thuê bao số điện thoại theo số căn cước công dân. Bên cạnh đó, đường truyền Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an bước đầu hoạt động đôi lúc xảy ra sự cố lỗi, quy định nghiêm ngặt của phần mềm nhận dạng đối chiếu ảnh chân dung và ảnh căn cước công dân nên người dân phải khai lại thông tin từ 2-3 lần để nộp hồ sơ nhưng vẫn không thành công… dẫn đến tình trạng một số người dân phải nhờ dịch vụ khai hộ để nộp hồ sơ trực tuyến dễ xảy ra nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân từ dịch vụ này. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, thời gian đầu số lượng hồ sơ công dân nộp qua Cổng Dịch vụ công chưa cao.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng yêu cầu Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh xây dựng các nội dung, công việc cần thực hiện nhằm đẩy mạnh việc đăng ký nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an ngày càng tăng cao. Qua thời gian thực hiện cùng với sự nỗ lực hoàn thành và quyết tâm cao, kết quả đạt được đã tăng dần lên 20%, đến tháng 10/2022 đạt tỷ lệ 54,6%, tháng 11/2022 đạt tỷ lệ 91,4%, tháng 12/2022 đạt tỷ lệ 89,9%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trong nước bằng phương thức trực tuyến đạt tỉ lệ 93,64%, con số vượt xa 50% so với yêu cầu của Bộ Công an và Công an TP. Đặc biệt, từ tháng 6/2023 đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an luôn đạt tỷ lệ 100%, là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước về lĩnh vực này.

Với những nỗ lực và quyết tâm đó, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh tại Đà Nẵng đã và đang được thực hiện có hiệu quả, mang đến sự hài lòng, thuận tiện và tiết kiệm được thời gian, công sức cho nhân dân. Qua đó đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn lực lượng Công an nói chung cũng như lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng; góp phần xây dựng lực lượng Công an chính quy tinh nhuệ và hiện đại.

Thanh Thúy

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/day-manh-ung-dung-dich-vu-cong-trong-giai-quyet-thu-tuc-xuat-nhap-canh-post282983.html