Đẩy mạnh xuất khẩu vào chuỗi phân phối toàn cầu

Ông Huỳnh Lê Đại Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ Nghĩa Sơn (Đồng Nai) cho biết, hiện nay đồ nội thất trong nhà và ngoài trời được Công ty sản xuất từ gỗ tràm, bạch đàn kết hợp gỗ với nhôm, sắt, mây và các vật liệu khác, xuất khẩu 60 container/tháng sang các thị trường chính là Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản… Sở dĩ có được thành công này trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn là do công ty đã sớm thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường qua việc thâm nhập vào chuỗi phân phối toàn cầu, tiếp cận khách hàng nước ngoài qua các trang, sàn thương mại điện tử quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, trước đây doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu đến được vài thị trường đã có thể yên tâm về đầu ra cho hàng hóa và ít quan tâm đến việc xúc tiến, tìm kiếm thêm khách hàng. Tuy nhiên, khi các dòng chảy thương mại liên tục biến động, những thị trường truyền thống không còn đảm bảo tính ổn định, thậm chí tiềm ẩn rủi ro thì việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt.

Tính đến tháng 8 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam “mạnh dạn” bước ra thế giới.

Một sản phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH Đồ Gỗ Nghĩa Sơn

Một sản phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH Đồ Gỗ Nghĩa Sơn

Theo bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng đại diện Coppel Việt Nam, thời gian gần đây, việc đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước ghi nhận mức độ quan tâm lớn, với hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam còn thu hút nhiều nhà nhập khẩu từ Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Âu-những khu vực tiềm năng đang nổi lên. Song, muốn hàng Việt hiện diện rộng khắp, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật tiêu chuẩn, thị hiếu mới của người tiêu dùng; đầu tư nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ truy xuất nguồn gốc, có chiến lược phát triển xanh, bền vững.

Đại diện Tập đoàn Walmart cho biết, chuỗi cung ứng toàn cầu của Walmart thu mua và phân phối hơn 100 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với kinh nghiệm của mình, Walmart nhận định, khách hàng ở khu vực nào cũng có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt; lựa chọn mua sắm ở các kênh phân phối có chủng loại hàng hóa đa dạng và dịch vụ chất lượng, trải nghiệm mua sắm tiện lợi. Do đó, Walmart không ngừng mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng hàng hóa từ nông sản, thực phẩm đến dệt may, đồ gia dụng với những yêu cầu cụ thể về cam kết chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Là một trong số rất nhiều nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm doanh nghiệp cung ứng, ông Per Ljungblad, Quản lý Phát triển ngành hàng sợi tự nhiên Khu vực Đông Nam Á (Tập đoàn IKEA) cho biết, đang tìm kiếm các sản phẩm tiêu dùng có tính sáng tạo, thân thiện với môi trường.

“Qua trao đổi trực tiếp, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp Việt Nam có năng lực sản xuất rất đa dạng và đang nắm bắt khá tốt các xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp có khả năng sáng tạo đặc biệt giúp tăng giá trị sản phẩm và trải nghiệm cho khách hàng. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi dự kiến sẽ tham quan trực tiếp các nhà máy sản xuất để có thể xúc tiến các hoạt động hợp tác thu mua trong thời gian tới”, ông chia sẻ.

Nhìn nhận về tình hình chung hiện nay, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho rằng, những con số về kim ngạch xuất nhập khẩu đã phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu.

“Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực với khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng không ngừng nâng cao. Đồng thời, sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn, sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ”, bà Hiền nhận định.

Tuyết Anh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/day-manh-xuat-khau-vao-chuoi-phan-phoi-toan-cau-170096.html