Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch
Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2025 đón 5,2 triệu lượt khách, tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng, tiến tới đưa Sơn La trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước. Vì vậy, hoạt động xúc tiến giới thiệu, quảng bá du lịch của tỉnh được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa loại hình và cách thức tiếp cận thị trường.
Xúc tiến, giới thiệu, quảng bá du lịch của tỉnh Sơn La, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tham gia các sự kiện trong và ngoài nước. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tham dự các sự kiện quan trọng, như: Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024 tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024; Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ nhất I, năm 2024; Lễ hội văn hóa ẩm thực Xứ Thanh năm 2024...
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, cho biết: Trung tâm phối hợp với các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương để thông tin truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội về các sự kiện, các khu, điểm du lịch đẹp, hấp dẫn của tỉnh. Từ đó, đẩy mạnh kết nối, giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc sắc, riêng biệt, ẩm thực khác biệt, con người thân thiện, điểm đến hấp dẫn, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Sơn La đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Mộc Châu, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 53 học viên là đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ về những kiến thức cơ bản về kỹ năng giao tiếp; tổ chức kinh doanh dịch vụ tại homestay...
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của huyện Mộc Châu luôn được đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động phát triển du lịch, như: Số hóa một số khu, điểm du lịch, tour Mộc Châu vào bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360; ra mắt “Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh huyện Mộc Châu”; gắn 10 mã QR phục vụ nghe, xem thuyết minh tự động về Điểm di tích Đồn Mộc Lỵ và Khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; tạo lập, quảng bá trên trang fanpage “Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, nền tảng tiktok và các trang mạng xã hội của nhóm quảng bá du lịch Mộc Châu...
Đặc biệt, huyện Mộc Châu đã làm việc với Công ty IGB thống nhất các nội dung nâng cấp phiên bản 2.0 của phần mềm mocchautour. Bà Đinh Thị Hường, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu, chia sẻ: Đến 30/8/2024, huyện chính thức nâng cấp phiên bản 2.0 mocchautour với nhiều ưu điểm, trong đó, có tính năng giúp du khách tìm kiếm thông tin địa điểm tham quan, dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng; tính năng giúp quản lý tài khoản, kết nối cộng đồng khách du lịch, quản lý lộ trình di chuyển, đặt dịch vụ và tính năng quản lý dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ quản lý nhà hàng, khách sạn...
Tại huyện Quỳnh Nhai, UBND huyện đã phối hợp cùng Công ty cổ phần IGB tổ chức Hội nghị bàn giao và ra mắt phần mềm du lịch thông minh “Quỳnh Nhai Tour”. Phần mềm sẽ tối ưu hóa quản lý và trải nghiệm du lịch tại địa phương, với các tính năng, như: Đặt dịch vụ du lịch trực tuyến; thông tin điểm đến… giúp du khách tìm kiếm thông tin, tạo lộ trình du lịch, đặt chỗ khách sạn và trải nghiệm các dịch vụ du lịch của huyện Quỳnh Nhai một cách thuận tiện, nhanh chóng thông qua hình ảnh, video, trí tuệ nhân tạo AI...
Ông Phạm Văn Doanh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Trung Kiên Tây Bắc, xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, vui mừng nói: Tham gia các hoạt động xúc tiến về du lịch do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tổ chức, đã giúp các doanh nghiệp, HTX kết nối thêm nhiều đối tác, du khách. Cùng với việc phần mềm du lịch thông minh “Quỳnh Nhai Tour” vừa cho ra mắt, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho du khách, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của huyện kết nối với nhau, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thêm nhiều điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách.
Những nỗ lực trong việc tuyên truyền, quảng bá giới thiệu và xúc tiến du lịch đã thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với Sơn La. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã đạt trên 3,8 triệu lượt khách du lịch; doanh thu ước đạt khoảng 4.565 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp tục thúc đẩy du lịch phát triển, các đơn vị, địa phương của tỉnh cần tập trung xây dựng, bổ sung, cập nhật bộ dữ liệu về quảng bá theo hướng bài bản, khoa học, kết hợp với chuyển đổi số, ứng dụng AI. Đa dạng hóa loại hình quảng bá, kết hợp trực tiếp, trực tuyến trên các mạng xã hội, phương tiện truyền thông chính thống. Xác định rõ đối tượng, địa bàn quảng bá, xúc tiến phù hợp, tiết kiệm, tính lan tỏa cao.
Bên cạnh đó, cũng cần tập trung phát triển nhân lực xúc tiến từ cấp huyện, chú trọng đào tạo bài bản nghiệp vụ xúc tiến, quảng bá, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá điểm đến, các sản phẩm du lịch; triển khai các hoạt động nghệ thuật, nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng tại các sự kiện và hướng đến các đợt quảng bá, xúc tiến du lịch quy mô lớn tầm cỡ khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển lên tầm cao mới.
Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/du-lich/day-manh-xuc-tien-quang-ba-du-lich-saaaQpiNg.html