Đẩy nhanh công tác rào chắn, đóng vĩnh viễn lối đi tự mở qua đường sắt Bắc - Nam

Trên dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn Nghệ An, hàng chục lối đi dân sinh tự mở vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Tại xã Lam Thành, tỉnh Nghệ An, theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường sắt có hàng chục lối đi dân sinh tự phát. Điều đáng nói, các lối đi dân sinh này xuất hiện dày đặc, chỉ cách nhau vài chục đến vài trăm mét. Vì vậy, khi tàu đi qua phải kéo còi inh ỏi.

Hiện nay có hàng chục lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn Nghệ An.

Hiện nay có hàng chục lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn Nghệ An.

Thế nhưng, khi tàu vừa đi qua, người dân lại vô tư đẩy xe, gánh hàng đi bộ băng qua đường ray như không có chuyện gì xảy ra.

Ông Nguyễn Quang Hòa (xã Lam Thành) chia sẻ: "Những con đường tự phát này thường là để người dân đi thăm đồng. Biết nguy hiểm nhưng không có lối nào khác, nên vẫn phải đi qua. Hằng ngày, bà con cũng thường đi thể dục qua đây rất nhiều".

Tại xã Hưng Nguyên, tình trạng tương tự cũng diễn ra. Người dân địa phương cho biết do đường ray chỉ cách nhà vài chục mét. Người lớn còn ý thức an toàn, nhưng trẻ nhỏ thì vô tư chạy qua. "Các lối đi này thì rất thuận tiện nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Ở đây từng xảy ra nhiều vụ sự cố tai nạn, nhưng rồi đâu lại vào đấy", bà Lê Thị Thương nói.

Các phương tiện hằng ngày vẫn di chuyển qua các lối đi tự mở.

Các phương tiện hằng ngày vẫn di chuyển qua các lối đi tự mở.

Theo tìm hiểu, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 90km đường sắt đi qua. Dù ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã nhiều lần triển khai biện pháp ngăn chặn, tình trạng mở đường ngang dân sinh, lối đi tự phát băng qua đường sắt tại Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp và nhức nhối.

Nguy hiểm hơn, nhiều điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt Bắc – Nam không rào chắn, không người canh gác, không thiết bị cảnh báo tự động... Những "điểm đen" này đã tồn tại suốt nhiều năm, khiến nguy cơ tai nạn luôn thường trực.

Người dân vì thói quen đi lại thuận tiện đã bất chấp cảnh báo.

Người dân vì thói quen đi lại thuận tiện đã bất chấp cảnh báo.

Trong khi đó, tại một số điểm, việc cảnh báo vô cùng sơ sài, không có rào chắn hay trạm gác.

Trong khi đó, tại một số điểm, việc cảnh báo vô cùng sơ sài, không có rào chắn hay trạm gác.

Đơn cử như đoạn đường sắt qua đường Nguyễn Sinh Sắc, thuộc phường Thành Vinh, mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông. Dù lưu lượng lớn nhưng điểm giao cắt này không có rào chắn hay trạm gác, chỉ dựng tạm tấm biển cảnh báo.

Về việc này, ông Phan Huy Chương, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An hiện có 171 điểm giao cắt đường bộ đường sắt. Trong đó, 73 đường ngang các loại (23 đường ngang có gác, 37 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, 13 đường ngang biển báo), 98 lối đi tự mở.

Theo quy định, việc đóng các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, nhất là khi chưa có phương án bố trí đường gom hoặc hầm chui thay thế phù hợp cho người dân.

Nghệ An đang xây dựng kế hoạch tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt.

Nghệ An đang xây dựng kế hoạch tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo ông Chương, thời gian vừa qua, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các phường, xã có đường sắt đi qua để kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, những điểm giao cắt nguy hiểm và đường ngang mở trái phép.

Đơn cử, sáng 3/10, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương ở Nghệ An đã tổ chức đóng thành công 2 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã Trung Lộc, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

"Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhằm bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và kiên quyết ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp tự ý mở lại các lối đi đã được xóa bỏ", ông Chương nói.

Ngọc Ánh

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/day-nhanh-cong-tac-rao-chan-dong-vinh-vien-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-bac-nam-204251014154605916.htm