Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip

Chuyển đổi thẻ từ công nghệ từ sang công nghệ chip là một yêu cầu đặt ra cho các ngân hàng thương mại giai đoạn 2020-2021. Chúng tôi đã trao đổi về vấn đề này với bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm thẻ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

 Bà Nguyễn Hồng Vân. Ảnh: HỮU KIÊN

Bà Nguyễn Hồng Vân. Ảnh: HỮU KIÊN

Phóng viên (PV): Việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip của Vietcombank được tiến hành như thế nào và kết quả bước đầu ra sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Hồng Vân: Từ tháng 9-2019, Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa công nghệ từ sang công nghệ chip không tiếp xúc (chip contactless) và nâng cấp hệ thống máy thanh toán thẻ (EDC) cũng như các ATM trên toàn hệ thống, bảo đảm chấp nhận thẻ chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi theo Thông tư số 41/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mặc dù là một trong số các ngân hàng có số lượng thẻ nội địa lưu hành cũng như hệ thống EDC và ATM lớn nhất thị trường nên chi phí chuyển đổi là rất lớn, nhưng để cố gắng hỗ trợ cho khách hàng, Vietcombank hiện vẫn duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ chip. Việc triển khai chuyển đổi miễn phí cũng như cố gắng chuyển đổi trong thời gian sớm nhất nhằm đem đến cho khách hàng một sản phẩm thẻ công nghệ chip không tiếp xúc an toàn bảo mật hơn, gia tăng sự thuận tiện trong thanh toán, rút ngắn thời gian thanh toán cho khách hàng… Đến nay, Vietcombank đã phát hành và chuyển đổi hơn 1 triệu thẻ chip không tiếp xúc và nâng cấp hơn 50% EDC, gần 70% ATM chấp nhận thẻ chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống.

 Khách hàng giao dịch tại Vietcombank.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank.

PV: Ngoài chi phí chuyển đổi lớn, Vietcombank còn phải đối mặt với những khó khăn nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Hồng Vân: Chi phí chuyển đổi là thách thức chung của các ngân hàng bởi chi phí phôi thẻ chip cao gấp nhiều lần so với phôi thẻ từ. Với số lượng thay thế ATM và EDC để chấp nhận thẻ chip lớn nên chi phí đầu tư bỏ ra lớn, đồng thời công tác mua sắm cũng như thay thế các máy ATM cần nhiều thời gian. Trong khi đó, Vietcombank vẫn cần bảo đảm số lượng ATM và EDC để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt, chi tiêu của người dân. Là một trong số các ngân hàng có số lượng thẻ lưu hành lớn nhất trên thị trường, Vietcombank cần bổ sung thêm công suất cá thể hóa nhằm đáp ứng năng suất chuyển đổi. Chi phí mua sắm hệ thống cá thể hóa/hoặc thuê ngoài, hoặc nâng cấp hệ thống xử lý giao dịch chip cũng là gánh nặng cho các ngân hàng.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai cập nhật thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ chip gặp nhiều khó khăn do không thể thực hiện đối với các dòng máy cần cập nhật trực tiếp tại máy EDC/ATM. Ngoài ra, việc chưa có sự đồng bộ, đồng tốc trong chuyển đổi giữa các ngân hàng sẽ hạn chế việc chấp nhận thanh toán thẻ chip nội địa, gây ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

PV: Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã nhiều lần giảm phí cho khách hàng. Theo bà, Vietcombank cũng như các ngân hàng nghĩ gì nếu lại nhận được đề nghị giảm phí tiếp?

Bà Nguyễn Hồng Vân: Thực tế đối với mảng dịch vụ thẻ, các ngân hàng đều phải đầu tư rất nhiều với chi phí lớn cho các hạng mục đầu tư hạ tầng hệ thống xử lý giao dịch thẻ, hệ thống máy ATM/EDC, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM/EDC… Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các ngân hàng còn phải đầu tư thêm chi phí nâng cấp hệ thống ATM/EDC/hệ thống xử lý/hệ thống bảo mật nhiều lớp để tuân thủ các yêu cầu từ cơ quan quản lý về bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho giao dịch thanh toán thẻ cũng như để bảo đảm phù hợp với xu thế thanh toán mới, công nghệ cao. Bên cạnh các chi phí trên, kế hoạch chuyển đổi thẻ theo chuẩn VCCS theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho toàn bộ thị trường cũng khiến Vietcombank và các ngân hàng tại nước ta phải bỏ ra chi phí rất lớn để mua về phôi thẻ chip, nâng cấp hệ thống và chi phí thực hiện chuyển đổi cho khách hàng. Tuy nhiên, với mục tiêu đem đến sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, an toàn, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, chúng tôi vẫn đang hỗ trợ chuyển đổi miễn phí cho khách hàng.

Bên cạnh chi phí đầu tư thì chi phí phải trả cho các bên tham gia vào hoạt động thanh toán thẻ cũng khá lớn, cụ thể là trong chuỗi cung cấp dịch vụ thẻ thì ngân hàng chỉ là một bên trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Ngân hàng phải chi trả chi phí xử lý giao dịch, phí bản quyền cho các tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT), công ty chuyển mạch quốc gia Việt Nam (NAPAS), đối tác viễn thông (đường truyền, tin nhắn) và các đối tác khác (thuê mặt bằng đặt ATM…). Hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn đề xuất yêu cầu các TCTQT có chính sách hỗ trợ các ngân hàng về phí (như giảm phí xử lý giao dịch, phí trao đổi…), nếu các TCTQT chấp thuận, các ngân hàng sẽ có thêm ngân sách để hỗ trợ khách hàng và tái đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, việc đạt được đồng thuận về giảm phí với TCTQT là rất khó và cần nhiều thời gian.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

HỮU KIÊN (thực hiện)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/day-nhanh-tien-do-chuyen-doi-tu-the-tu-sang-the-chip-617439