Đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 19 dự án Cảng Hàng không Điện Biên
Là gói thầu có tầm quan trọng đặc biệt trong dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, nhưng do khó khăn khách quan có thời điểm gói thầu số 19 là Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đã phải tạm dừng 3 tháng. Với quyết tâm hoàn thành dự án đúng kế hoạch, tiến độ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao (ngày 19/11/2023), những ngày này, các đơn vị đang dồn sức, dồn lực tập trung cao độ trên công trường...
Suốt mấy tháng qua, công trường thi công đường cất hạ cánh, đường lăn và một phần sân đỗ máy bay thuộc gói thầu 19 luôn rầm rập tiếng máy, tiếng xe.
Trung tá Đỗ Văn Khải, Giám đốc Công ty ACC24, Chỉ huy trưởng tại công trường, cho biết: Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo Công ty đã chủ động khắc phục, tập trung máy móc, nhân lực tối đa để thi công các phần việc. Đến ngày 25/5, nhiều phần việc thuộc giai đoạn 1 đã hoàn thành 100%, như: thi công đào phá kết cấu hiện hữu, thi công đào bóc hữu cơ; thi công đào nền đất đạt 96%; thi công cọc đất gia cố xi-măng đạt 63,6%; thi công đắp nền K95 đạt 62%; thi công đắp cát K98 đạt 15% và thi công mương thoát nước M1-M6 đạt 17%.
Ở giai đoạn 2, hiện đơn vị đã hoàn thành đào bóc hữu cơ đạt 92,5% khối lượng; thi công đào nền đất đạt 21,3%; thi công đắp nền đất K95 đạt 14,1%...
Để bảo đảm tiến độ dự án theo kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này các đơn vị thi công tập trung tập kết vật liệu về công trường. Tuy nhiên, phần do nguồn cung hạn chế, phần do chất lượng vật liệu không đáp ứng yêu cầu kĩ thuật nên khối lượng nhập hàng ngày chưa đáp ứng.
Trung tá Đỗ Văn Khải cho biết: Tổng khối lượng cát dùng để đắp cho dự án là 180.016m3 (trong đó: cát đắp K95 là 53.478m3, cát đắp K98 là 126.538m3). Đến hết ngày 25/5/2023, tổng khối lượng cát đã nhập về công trường 72.475m3 (trong đó: cát đắp K95 là 44.332m3, cát đắp K98 là 28.143m3). Như vậy với khối lượng vật tư còn lại của dự án thì nhà thầu phải mất 162 ngày mới đủ khối lượng để thi công.
Về nguồn cát đắp hiện tại nhà thầu đang sử dụng cát xay và cát tự nhiên của các đơn vị cung ứng trên địa bàn. Song do năng lực sản xuất của các đơn vị có hạn, chất lượng cát tự nhiên không ổn định nên nguồn cung chưa đáp ứng nhu cầu.
Để giải quyết nhu cầu nguồn cung vật liệu (chủ yếu cát đắp, cát bê-tông) cho các đơn vị thi công, để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên vừa qua, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên quan tâm chỉ đạo, cho phép tăng công suất khai thác một số mỏ cát tự nhiên, trong đó có mỏ Duyên Hùng; đồng thời đẩy nhanh việc cấp phép khai thác các mỏ cát mới để bảo đảm nguồn vật liệu thi công cho dự án.