Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông thông minh của thành phố
UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo số 604/BC-UBND ngày 4-11-2019 kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020.
Ảnh minh họa
Cụ thể, sau hơn 3 năm UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, kết quả đạt được đã được nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Nhiều nút, tuyến đường trước đây từng là điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông đã cơ bản được giải quyết, như cầu vượt nút giao Cổ Linh; cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; cầu vượt nút giao An Dương... Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã xử lý được 55 điểm ùn tắc giao thông, đạt so với chỉ tiêu. Mục tiêu đến cuối năm 2020, thành phố sẽ giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông.
Báo cáo cũng đánh giá, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn hằng năm đều giảm cả ba tiêu chí. Thời điểm 10 tháng của năm 2019 so với thời điểm năm 2015, tai nạn giao thông giảm 637 vụ, giảm 189 người chết, giảm 743 người bị thương. Việc giảm tai nạn giao thông hằng năm đạt so với chỉ tiêu đặt ra là giảm 5-10% trên cả ba tiêu chí những vẫn ở mức thấp.
Hiện nay, thành phố đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông vận tải Thủ đô: Triển khai phần mềm Govone trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT; tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống bản đồ kỹ thuật số hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực; triển khai xây dựng tiêu chí lắp đặt camera đồng bộ...
Thành phố Hà Nội cũng đang triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành giao thông chung cho thành phố; triển khai dự án "Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội" bằng nguồn hỗ trợ của JICA. Trong đó, thành phố sẽ triển khai trung tâm quản trị hệ thống vé điện tử dùng chung để kịp thời phục vụ cho khai thác vận hành các tuyến xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.
Hà Nội đã hiện đại hóa công nghệ quản lý như: Triển khai thí điểm hệ thống vé thẻ thông minh (Smart card); tổ chức quản lý giám sát hành trình xe bằng thiết bị định vị GPS; lắp đặt camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt.
Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm, các tuyến đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3A để đi vào hoạt động vào tháng 10-2020; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải sớm đưa tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông) vào hoạt động...
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tập trung cho công tác tổ chức giao thông khoa học; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, giám sát, điều hành giao thông; xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại khu liên cơ Võ Chí Công...