ĐBQH đem sơ đồ minh họa, hiến kế cách đỗ ô tô tránh mâu thuẫn, bị phá hỏng xe

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh nêu thực tế đã xảy ra tranh chấp về việc đỗ xe trước nhà dân, nhiều trường hợp phương tiện bị làm bẩn, bị phá hỏng, lái xe và chủ nhà có mâu thuẫn, va chạm.

Chiều 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) góp ý về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đỗ xe như thế nào để tránh mâu thuẫn, va chạm?

Về đỗ xe trước nhà dân, ông Cảnh nêu thực tế đã xảy ra tranh chấp về việc đỗ xe trước nhà dân, nhiều trường hợp phương tiện bị làm bẩn, bị phá hỏng, lái xe và chủ nhà có mâu thuẫn, va chạm.

"Người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện, người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy 2 quyền này cần được làm rõ trong Luật", ông Cảnh nêu ý kiến.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Ảnh; Media Quốc hội).

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Ảnh; Media Quốc hội).

Đại biểu đề nghị bổ sung cấm "cản trở người, phương tiện dừng, đỗ đúng nơi được phép". Bên cạnh đó, bổ sung nội dung bảo vệ quyền ra vào của người dân đó là không "cản trở phương tiện người dân ra, vào nơi ở".

"Vấn đề bây giờ là cơ quan Nhà nước tổ chức việc đỗ xe như thế nào để 2 quyền này không bị xung đột hay xử lý hài hòa quyền lợi của người dân và chủ phương tiện", ông Cảnh nêu.

Theo ông Cảnh, hiện nay ô tô đậu nối đuôi trước nhà dân gây khó khăn trong đi lại và kinh doanh của người dân.

Tổ chức đỗ ô tô trước nhà dân ở những nơi không cấm dừng, cấm đỗ do ông Cảnh đề xuất (Ảnh: NVCC).

Tổ chức đỗ ô tô trước nhà dân ở những nơi không cấm dừng, cấm đỗ do ông Cảnh đề xuất (Ảnh: NVCC).

Do đó, ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các địa phương cách đỗ xe trước nhà dân ở những đoạn đường không cấm đỗ như sau.

Đối với khu vực có vỉa hè hẹp thì ô tô đậu giữa 2 nhà, để trống lối đi lên vỉa hè giữa các ô tô. Trường hợp không đủ khoảng trống thì bố trí đậu ô tô giữa 2 nhà kế tiếp.

Đối với khu vực có vỉa hè rộng đủ không gian để xe máy và lối đi cho người đi bộ thì ô tô đậu liên tục, các lối lên, xuống vỉa hè cách nhau tối đa 20m.

Luật hóa cấm xe tải đi ở làn sát trái trên 1 số cao tốc

Một vấn đề khác được ông Cảnh đề cập, vừa qua Cục CSGT đã phối hợp với Cục đường bộ Việt Nam để thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có nội dung cấm xe tải đi ở làn sát trái trên 1 số cao tốc.

Sau thời gian thí điểm áp dụng đã cho thấy có hiệu quả về tăng tốc độ lưu thông, giảm tai nạn và nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân.

Hướng dẫn giao thông do đại biểu Nguyễn Văn Cảnh chuẩn bị (Ảnh: NVCC).

Hướng dẫn giao thông do đại biểu Nguyễn Văn Cảnh chuẩn bị (Ảnh: NVCC).

Theo ông Cảnh, nội dung thí điểm này cần luật hóa để triển khai trên diện rộng, để nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông.

"Tôi đề nghị tại điều 13 quy định về sử dụng làn đường cần bổ sung nội dung cho phép Bộ Công an, Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức sử dụng làn đường, hướng dẫn các địa phương tổ chức sử dụng làn đường của đường bộ do địa phương quản lý", ông đề xuất.

Đại biểu Cảnh cho rằng, khi mở rộng phạm vi áp dụng có thể áp dụng cả trên đường cao tốc, quốc lộ có 2 làn xe nhưng cho phép xe tải dùng làn sát trái trong trường hợp muốn di chuyển lên trước xe phía trước.

Ngành giao thông cũng cần xử lý cả trường hợp xe ô tô con đi chậm ở Làn sát trái, 2 xe kéo dài thời gian chạy song song vì cả 2 trường hợp này đều gây cản trở giao thông.

Nội dung tiếp theo là vừa qua Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sơn trực tiếp tốc độ giới hạn, làn xe và chỉ dẫn giao thông lên mặt đường để nhắc nhở người điều khiển phương tiện và giảm vi phạm.

Ông dẫn số liệu báo cáo trên một tờ báo điện tử cho thấy 93% đồng ý với đề xuất này. Một số nơi đã thực hiện việc sơn biển báo tốc độ lên mặt đường, đặc biệt là cách sơn số lên mặt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là khá rõ ràng so với các cách sơn trước đây.

Hiện nay, nhiều phương tiện do không quan sát kịp biển báo tốc độ cắm bên lề đường nên đã vi phạm quy định tốc độ, nhiều lái xe không quen đường nên cũng thường chạy khá chậm so với tốc độ cho phép.

Nhiều phân tích về giao thông cho thấy đi nhanh hay đi chậm hơn tốc độ lưu thông bình thường để gây nguy cơ va chạm giao thông tương đương.

Vì vậy, ông cho rằng việc in tốc độ tối đa lên mặt đường để hỗ trợ biển báo tốc độ cắm bên đường là hết sức cần thiết để đảm bảo giao thông an toàn.

Để luật hóa điều này, ông đề nghị khoản 1, điều 11 quy định về Báo hiệu đường bộ cần bổ sung đoạn có nội dung: "Dấu hiệu tương đương biển báo hiệu đường bộ, dấu hiệu hỗ trợ biển báo hiệu đường bộ được in trên mặt đường" ngay sau cụm từ "Báo hiệu đường bộ".

Hoàng Thị Bích

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/dbqh-dem-so-do-minh-hoa-hien-ke-cach-do-o-to-tranh-mau-thuan-bi-pha-hong-xe-204250930183302124.htm