ĐBQH sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không được xem là hoạt động quảng cáo

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc ĐBQH sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không được xem là hoạt động quảng cáo.

Ngày 4/6, tại Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Phiên họp thứ 46 của UBTVQH.

Phiên họp thứ 46 của UBTVQH.

Báo cáo một số vấn đề quan trọng liên quan đến quá trình tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Thường trực Ủy ban cho rằng các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, với những nội dung phù hợp theo trách nhiệm của từng chủ thể.

Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường, dự thảo luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong toàn bộ chuỗi hoạt động quảng cáo.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm bất kỳ, có nhiều chủ thể cùng tham gia và mỗi chủ thể phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi xảy ra sai phạm, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, các chủ thể sẽ bị xử lý theo hình thức phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Liên quan đến ý kiến đề xuất siết chặt quy định đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng – theo hướng chỉ cho phép những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm được thực hiện quảng cáo – Thường trực Ủy ban nhận định rằng, trong cơ chế thị trường, sự tham gia của người nổi tiếng vào hoạt động quảng cáo là một hình thức thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, phát triển kinh tế, và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Vì vậy, dự thảo luật giữ nguyên quy định không hạn chế việc quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, cần thiết phải bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội và cộng đồng của người chuyển tải sản phẩm.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, tại phiên thảo luận về sửa đổi Nội quy kỳ họp trong đợt 1 Kỳ họp thứ 9 vừa qua, đã có ý kiến đề nghị cấm đại biểu Quốc hội mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân – vì có thể gây hiểu lầm về lợi ích đại diện.

"Với cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu, tôi cũng rất trăn trở về vấn đề này. Liệu việc nêu trên có được xem là hoạt động quảng cáo hay không? Việc đại biểu mặc trang phục hoặc sử dụng phụ kiện có gắn logo doanh nghiệp khi phát biểu tại hội trường có được xem là truyền tải nội dung quảng cáo không?" – bà Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề, đồng thời cho biết tình trạng này không chỉ xuất hiện tại kỳ họp mà còn xảy ra trong các buổi tiếp xúc cử tri.

Làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Việc sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không được xem là hoạt động quảng cáo. Bởi theo quy định, hoạt động quảng cáo chỉ xảy ra khi có sự thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa các bên có yếu tố thương mại và truyền thông".

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/dbqh-su-dung-trang-phuc-co-logo-doanh-nghiep-khong-duoc-xem-la-hoat-dong-quang-cao-169250604125754475.htm