Đề án chuyển đổi số quốc gia bước vào giai đoạn thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung
Ngày 22/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu còn rời rạc, manh mún
Hiện nay, hệ thống hành chính các cấp có khoảng trên 6.000 dịch vụ công, trong đó hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến. Đề án 06 đặt mục tiêu cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, trong đó 4 dịch vụ liên bộ ngành gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện do vừa khó kết nối, chia sẻ vừa thiếu dữ liệu.
Với việc thí điểm cung cấp 2 dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" tại Hà Nội và Hà Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Đề án 06 bắt đầu bước vào giai đoạn thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung của cả bộ máy hành chính và các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị nhằm khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương còn rời rạc, manh mún, chưa đầy đủ, nằm ở nhiều bộ phận khác nhau.
Theo Phó Thủ tướng, có 3 nhóm cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng nhất là: người dân; doanh nghiệp và tài nguyên - trong đó quan trọng nhất là đất đai. Đề án 06 bắt đầu từ con người, từ đó kết nối với 2 nhóm cơ sở dữ liệu còn lại.
Các bộ, ngành cần thống nhất về danh mục các trường dữ liệu cần thiết cho công tác quản lý của ngành mình, lĩnh vực mình. Trên cơ sở đó, các địa phương lập tổ công tác đến tận xã, phường, nòng cốt là lực lượng công an, để thu thập dữ liệu theo hộ gia đình, gắn với cơ chế thiết lập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin; thực hiện giao ban hàng ngày, hàng tuần.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội tập trung thu thập, rà soát, cập nhật 3 nhóm dữ liệu phục vụ cho các thủ tục hành chính liên quan rất nhiều đến người dân: Đất đai, xây dựng, nhà ở; lao động, thương binh, xã hội (đối tượng bảo trợ xã hội, người có công); y tế (tích hợp sổ sức khỏe điện tử vào ứng dụng định danh điện tử - VneID, quản lý các nhà thuốc trên địa bàn…).
Hỗ trợ tối đa để người dân quen với môi trường điện tử
Đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện liên quan đến việc tổ chức triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" (về công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông…).
Tại buổi tập huấn ngày 20/11 do Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an tổ chức, các đơn vị của Hà Nội đã tìm hiểu và thử nghiệm thành công trên Hệ thống theo hướng dẫn (Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức...).
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thử nghiệm của Hà Nội đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thực hiện 3 thủ tục hành chính (khai sinh - khai tử - kết hôn); thực hiện các giải pháp kỹ thuật đồng bộ kết nối theo đúng kế hoạch.
Về nội dung triển khai thí điểm số hóa, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về đất đai, xây dựng, thuế, y tế, an sinh xã hội và dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực: Giáo dục, giao thông - vận tải, xây dựng, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, đầu tư, tài chính, thuế,... được triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay, ngành y tế Hà Nội chưa triển khai phần mềm Quản lý Hồ sơ sức khỏe, và phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh và chứng tử điện tử.
Ủy ban nhân dân thành phố hà Nội kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ triển khai cung cấp dữ liệu về Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử hoặc thực hiện "Chứng sinh điện tử", "Báo tử điện tử" kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch hoặc kết nối dữ liệu với Cổng dịch vụ công Quốc gia/Cổng dịch vụ công các địa phương để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử được thuận tiện; xây dựng phần mềm liên thông dữ liệu chứng sinh, chứng tử thống nhất triển khai trên toàn quốc.
Trong lĩnh vực đất đai, thành phố đang triển khai thu thập, bổ sung các trường dữ liệu về đất đai của 30 quận, huyện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Dự kiến, sau khi hoàn thiện toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai và xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính, sẽ thực hiện ngay việc chia sẻ dữ liệu này.
Kết quả triển khai Đề án 06 trong tháng 10/2022ĐỌC NGAY
Sở Xây dựng thành phố Hà Nội bước đầu triển khai các hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: Quản lý số liệu về quỹ nhà phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố; quản lý hệ thống cây xanh; quản lý nhà ở và công sở.
Trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác thu thập số căn cước công dân của đối tượng bảo trợ xã hội để cập nhật vào danh sách chuẩn hóa, nhằm đối chiếu thông tin, sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu khi đảm bảo các yêu cầu.
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận thức "phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội và không có tư tưởng xin-cho".
Là địa bàn đông dân, rộng, đối tượng cư trú đa dạng nên Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh thành phố Hà Nội cần có bước đi thận trọng, lực lượng công an Thành phố được quán triệt đảm bảo "đúng - đủ - sạch - sống" với các dữ liệu để phục vụ tốt nhất các xác thực định danh đối với các dịch vụ công cũng như hỗ trợ người dân nắm được các thủ tục dịch vụ công, trên tinh thần "hỗ trợ tối đa để người dân quen dần môi trường điện tử, sử dụng ứng dụng định danh điện tử - VNeID".
Nguồn: baochinhphu.vn