Đề án của TPHCM đặt mục tiêu xây trung tâm tái chế pin xe điện công suất 3.000 tấn/năm

Đề án chuyển đổi 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng từ xe xăng sang xe điện tại TPHCM đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin với công suất khoảng 3.000 tấn/năm.

Tại họp báo kinh tế - xã hội TPHCM chiều 24/7, vấn đề xử lý pin xe điện sau khi hết vòng đời sử dụng cũng được đề cập đến, trong bối cảnh xu hướng sử dụng phương tiện giao thông xanh ngày càng phổ biến.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (HIDS), cho biết Việt Nam hiện đã có một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Nhà máy này đã ký kết với doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tái chế pin xe điện là Li-Cycle (Canada).

Xe điện ngày càng phổ biến. Ảnh: L.B

Xe điện ngày càng phổ biến. Ảnh: L.B

Nội dung hợp tác bao gồm cung cấp giải pháp tái chế pin xe điện cũng như nghiên cứu, đầu tư hệ thống xử lý và tái chế pin sau sử dụng. Thời gian tới, với lượng pin xe điện hết vòng đời sử dụng, Li-Cycle sẽ sử dụng công nghệ để xử lý pin tại nhà máy ở Hà Tĩnh.

Ngoài ra, pin xe điện chứa nhiều kim loại quý hiếm như lithium, cobalt, mangan, với khả năng thu hồi lên đến 90-95% vật liệu, điều này là hoàn toàn khả thi.

Một giải pháp khác mà ông Hải đề xuất là tận dụng pin xe điện sau khi suy giảm hiệu suất để tái sử dụng tại các nhà máy năng lượng mặt trời hoặc làm bộ lưu trữ điện cho các cơ sở sản xuất ở vùng nông thôn.

“Đề án chuyển đổi 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng từ xe xăng sang xe điện tại TPHCM đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin với công suất khoảng 3.000 tấn/năm. Các doanh nghiệp sản xuất xe điện nếu không thu hồi pin để xử lý thì phí môi trường tính trên mỗi viên pin bán ra là rất cao. Họ sẽ phải có nhà máy xử lý”, ông Hải nói.

Trần Chung

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tphcm-dat-muc-tieu-xay-trung-tam-tai-che-pin-xe-dien-cong-suat-3-000-tan-nam-2425509.html