Đề biển: 'Không nói tiếng Anh thì trả thêm tiền', cửa hàng ở Mỹ bị người châu Á lên án
Một cửa hàng ở Mỹ đã đề thông báo yêu cầu khách hàng nào không nói tiếng Anh sẽ phải trả thêm một mức phí, khiến nhiều người lên án và cho rằng đây là sự phân biệt chủng tộc.
Một cửa hàng ở New Jersey (Mỹ) đã nhận nhiều lời chỉ trích sau khi người chủ dán lên cửa một tờ giấy ghi: “Nói tiếng Anh hoặc trả thêm 10 đôla”. Tức là, khách hàng nào nói bất kỳ ngôn ngữ nào khác sẽ phải trả thêm mức phí khoảng 230.000 đồng.
Thông báo này được một khách hàng chụp lại và đăng lên mạng xã hội, đang gây tức giận cho rất nhiều người, đặc biệt là người châu Á và những người nói tiếng A-rập. Bởi thực tế là cộng đồng người Á và người nói tiếng A-rập ở Mỹ rất đông, trong đó có nhiều người nói tiếng Anh không tốt.
Người ta cũng chỉ ra rằng, ở khu vực này còn có nhiều trường học đa quốc tịch, mỗi trường đều có học sinh nói hàng chục ngôn ngữ khác nhau.
Rosemary Pino, một thành viên Hội đồng Clifton, nơi có cửa hàng bán dao kéo nói trên, cũng lên án tờ thông báo đó và nói rằng, “những thông điệp như thế đưa chúng ta thụt lùi lại hàng thế kỷ”.
Ông Dave Feinberg, chủ cửa hàng, cho biết rằng ông đã nhận nhiều tin nhắn thoại của mọi người từ khắp nơi, thể hiện sự tức giận. Ông nói với tờ Tin hằng ngày New York rằng ông chỉ viết thông báo đó sau khi bực mình với một khách hàng cứ nói tiếng Tây Ban Nha mà thôi.
Dù sao, mọi người cũng cho rằng, thật khó hiểu khi bắt tất cả mọi người nói tiếng Anh, bởi có tới 350 ngôn ngữ được nói ở Mỹ. Cả nước Mỹ không có ngôn ngữ chính thức, chỉ một số bang coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, nhưng New Jersey không nằm trong số đó.
Ông Feinberg sau đó thừa nhận rằng sự bực bội đã khiến mình có hành vi không đúng, nhưng khẳng định mình không hề phân biệt chủng tộc. Cuối cùng, ông đã phải gỡ thông báo ban đầu và thay vào đó bằng một tờ giấy xin lỗi viết tay.
Thục Hân
(Theo nhiều nguồn tin)