Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
(HBĐT Việc thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU, ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về
(HBĐT Việc thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU, ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về "Quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân” (Quyết định số 232) đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề bức thiết trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.
Cấp ủy, chính quyền phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt tư tưởng, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn.
Huyện Lương Sơn là vùng kinh tế sôi động, trong quá trình phát triển KT-XH phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng mặt bằng (GPMB)… BTV Huyện ủy Lương Sơn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện nghiêm túc Quyết định số 232. Các cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền được chuẩn bị khá chu đáo, đúng quy định, có sự tham gia của cơ quan chức năng trực tiếp giải quyết những kiến nghị, bức xúc chính đáng của người dân.
Thời gian qua, huyện Lương Sơn đã tổ chức đối thoại với nhân dân thôn Gò Mu, xã Thanh Lương để giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai; đối thoại với nhân dân về công tác GPMB dự án nhà máy sản xuất cơ khí tại xã Hòa Sơn; GPMB hành lang dự án cải tạo, nâng cấp đường điện 220 kV; về việc doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xã Tân Vinh… Tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại, tỷ lệ giải đáp những ý kiến, kiến nghị của nhân dân đạt từ 90% trở lên. Kết thúc các cuộc đối thoại, tiếp xúc, huyện Lương Sơn đều ban hành thông báo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét trả lời ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, đôn đốc việc thực hiện kết luận đối với các cuộc đối thoại nhằm thực hiện đúng tiến độ của kết luận và quy định giải quyết thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực. BTV Huyện ủy cũng đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để có hướng chỉ đạo giải quyết. Hàng năm, 100% xã, thị trấn có kế hoạch và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đối thoại giữa tổ chức, cơ quan, đơn vị với cán bộ, đoàn viên, hội viên thuộc lĩnh vực quản lý. Thông qua đối thoại đã củng cố niềm tin, tạo đồng thuận của người dân vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia phát triển KT-XH địa phương. Năm 2019, Lương Sơn đã cơ bản hoàn thành 2 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng huyện nông thôn mới và đủ điều kiện nâng cấp vùng trung tâm huyện trở thành đô thị loại IV.
Huyện Lạc Sơn đã tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân làm tốt công tác GPMB trên địa bàn xã Yên Phú khu vực thi công công trình đầu mối hồ chứa nước Cánh Tạng; chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 B, dự án đường nối đường Hồ Chí Minh đi quốc lộ 1 với quốc lộ 12 B; xử lý dứt điểm việc khai thác khoáng sản tại xã Yên Nghiệp và nhiều vấn đề bức xúc của địa phương. Thành phố Hòa Bình cũng đã tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác GPMB dự án cầu Hòa Bình 3; chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, bảo đảm an sinh xã hội. Tại nhiều địa phương như Kỳ Sơn, Mai Châu, Đà Bắc làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại đã không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thực hiện Quyết định số 232, đã có 100% huyện, thành phố và 90% cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Năm 2019 tổ chức được 1.754 cuộc đối thoại với 9,6 vạn lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia. Hoạt động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân ngày càng đổi mới, hiệu quả, giúp cấp ủy, chính quyền cập nhật, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến tham vấn của người dân, kịp thời phát hiện, xử lý những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển KT-XH tốt hơn, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giải quyết quyết những bức xúc phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp. Bên cạnh đó, vẫn còn tính hình thức trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xảy ra ở một số cấp ủy, chính quyền và cơ quan, đơn vị. Vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể CT-XH, trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa được thể hiện rõ ràng, làm giảm hiệu quả tiếp xúc, đối thoại với nhân dân...
BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 07-QC/TU, ngày 27/3/2019 về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân trên địa bàn. Quy chế quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan liên quan trong việc tổ chức đối thoại trực tiếp, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái; tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Theo đó, định kỳ hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, dự kiến nội dung và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân ít nhất 1 lần/năm. Thực hiện tiếp xúc, đối thoại đột xuất khi cần lấy ý kiến đóng góp của MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân. Quy chế xác định rõ khung thời gian thực hiện và những việc phải thực hiện sau đối tiếp xúc, đối thoại, như thời gian, tiến độ, trách nhiệm giải quyết các nội dung kiến nghị của nhân dân... Việc thực hiện Quy chế số 07 về việc tiếp xúc, đối thoại nhằm trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân về xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả kiến nghị hợp pháp, chính đáng của MTTQ, các tổ chức CT-XH và nhân dân. Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.