Để giọng nói của thầy chạm đến cảm xúc học trò

Giọng nói của giáo viên có thể đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra bầu không khí học tập tích cực, kích thích tinh thần khám phá của học sinh.

BTV-MC Lương Trang cùng học sinh.

BTV-MC Lương Trang cùng học sinh.

Tại Hội thảo lần đầu tổ chức: “1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói” vừa diễn ra tại Hà Nội đã đề cập tới vấn đề phương pháp giọng nói giáo viên các cấp (từ sư phạm mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, cấp Học viện, Trung tâm, CLB Giáo dục kỹ năng, giáo dục nghệ thuật…) khi giảng dạy.

Là một trong những diễn giả trẻ tuổi tham dự hội thảo, ThS Lương Trang, BTV-MC Đài truyền hình Thanh Hóa và đang là CEO Vietskill Thanh Hóa đã đem đến chủ đề: “Nghệ thuật sử dụng giọng nói để chạm đến cảm xúc của học sinh”.

Với kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực truyền hình được 12 năm; 10 năm gắn bó với công việc giảng dạy kỹ năng MC, thuyết trình, kỹ năng sống, Lương Trang đã mang những câu chuyện thật trong cuộc sống để chia sẻ về việc sử dụng ngôn ngữ địa phương trong giảng dạy và việc học sinh học tại các trường quốc tế, có mức thu học phí cao nhưng giáo viên lại nói giọng địa phương…

 Diễn giả trẻ, ThS Lương Trang tại Hội thảo

Diễn giả trẻ, ThS Lương Trang tại Hội thảo

ThS Lương Trang đã đặt ra câu hỏi: Liệu giáo viên có giọng nói địa phương có nên xuất hiện trong môi trường giáo dục hiện đại? Những giọng nói không chuẩn ngữ pháp tiếng Việt có truyền được cảm xúc cho học sinh hay không?

Cô đã cùng các chuyên gia, diễn giả, khách mời trong hội thảo mổ xẻ từng vấn đề và tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên. Là thạc sỹ chuyên ngành Quản lý văn hóa, Lương Trang luôn đề cao văn hóa của quê hương, đất nước. Theo cô, giọng nói cũng chính là một phương diện của văn hóa địa phương. Bởi vậy, việc nói chuẩn ngữ pháp tiếng Việt của giáo viên là điều vô cùng quan trọng trong giảng dạy và giáo dục.

Lương Trang đã nêu ra quy tắc SRHH dành cho các khách mời tham dự hội thảo, đó chính là bài học về: Sửa – Rèn – Học – Hành. Bản thân mỗi giáo viên phải là chuyên gia về giọng nói của chính mình, cần nâng cấp bản thân mình trở thành một phiên bản tốt hơn, từ đó sẽ có cách học để rèn luyện, sửa lỗi sai trong giọng nói và thực hành trên lớp học; hướng dẫn cho học sinh để những bài giảng trở nên cuốn hút và hấp dẫn hơn.

ThS, BTV - MC Lương Trang cũng cho rằng: Trong giáo dục, việc truyền tải kiến thức không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin mà còn là nghệ thuật chạm đến cảm xúc của học sinh. Giọng nói của giáo viên có thể đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra bầu không khí học tập tích cực và kích thích tinh thần khám phá của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng nó để tạo cảm xúc mạnh mẽ và sâu sắc trong học sinh, thậm chí là thói quen nói của học sinh.

 BTV-MC Lương Trang cùng học sinh trong lớp học luyện giọng.

BTV-MC Lương Trang cùng học sinh trong lớp học luyện giọng.

Giọng nói là yếu tố đầu tiên mà giáo viên cần chú trọng bởi giáo viên chính là người sử dụng giọng nói để truyền tải kiến thức, thông tin tới học sinh. Âm điệu, cao độ, và tốc độ của giọng nói có thể tạo ra những tác động vô cùng khác biệt đến cảm xúc của học sinh. Ví dụ, một giọng nói trầm ấm và nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác an toàn và thân thiện, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học hơn. Ngược lại, một giọng nói mạnh mẽ và sôi nổi có thể khơi dậy sự hứng khởi, làm cho bài học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Từ những nghiên cứu, đúc kết của bản thân, ThS Lương Trang chỉ ra: Giáo viên có thể sử dụng nhiều kỹ thuật để truyền đạt cảm xúc qua giọng nói. Một trong những cách hiệu quả nhất là sử dụng ngữ điệu. Khi nhấn mạnh vào những từ quan trọng, giáo viên có thể thu hút sự chú ý của học sinh và khiến họ nhớ lâu hơn. Ví dụ, khi nói về một sự kiện lịch sử quan trọng, việc nhấn mạnh vào các từ key sẽ tạo ra những rung động cảm xúc trong lòng học sinh.

Bên cạnh đó, pauses (khoảng dừng) cũng là kỹ thuật quan trọng mà giáo viên có thể áp dụng. Thay vì nói liên tục, việc dừng lại một chút sau một câu trêu ngươi hoặc một ý tưởng quan trọng sẽ tạo cảm giác hồi hộp, khiến học sinh muốn lắng nghe hơn.

Mặt khác, tốc độ nói: Nói chậm rãi giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, trong khi nói nhanh có thể tạo sự hào hứng. Và các khóa học về rèn luyện giọng nói cũng vô cùng hữu hiệu với các giáo viên bởi lẽ học là việc cả đời, thiếu chỗ nào ta cố gắng học chỗ đó...

Lương Trang luôn tâm đắc câu nói của William Arthur Ward - nhà giáo dục lỗi lạc người Mỹ vào thế kỷ XX: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”.

Đức Trí

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/de-giong-noi-cua-thay-cham-den-cam-xuc-hoc-tro-post724471.html