Để không còn những vụ tai nạn thương tâm vì ma túy

Chỉ trong thời gian ngắn, 2 vụ tai nạn thảm khốc làm chết 7 người đã xảy ra, tài xế gây tai nạn đều dương tính với ma túy. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh để lực lượng chức năng có nhiều biện pháp mạnh tay, bền bỉ ngăn tài xế thiếu tỉnh táo điều khiển phương tiện.

Hung thần ma túy

Tài xế Đoàn Văn Lương là người điều khiển ô tô tải Howo BKS 88H-288.xx gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong vào ngày 16/7, tại ngã tư giao cắt giữa tuyến đường DH05 với tuyến đường Ba Chàng, thuộc địa bàn xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Qua khám nghiệm hiện trường, kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với tài xế Lương, cảnh sát xác định tài xế dương tính với ma túy.

Tiếp đó, ngày 3/8, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với tài xế Trần Doãn Tùng. Tài xế Tùng là người điều khiển xe ô tô gây tai nạn khiến 3 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở Hoài Đức.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở Hoài Đức.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc tài xế điều khiển phương tiện dương tính với chất ma túy gây hậu quả nghiêm trọng. Điểm chung của những vụ tai nạn có liên quan đến ma túy đều rất thảm khốc, làm chết nhiều người hay hư hại tài sản giá trị lớn.

Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Đức cảnh cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn, 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều người chết, đây là thực trạng đáng báo động với tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi lái xe. Trước thực tế này, đòi hỏi một cuộc tổng kiểm tra trên toàn quốc, duy trì trong suốt thời gian dài.

“Những tài xế sử dụng ma túy hầu hết là lái xe đường dài, điều khiển phương tiện cỡ lớn. Khi ma túy sau tay lái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng. Do đó cần có những cuộc tổng kiểm tra thường xuyên, liên tục để kịp thời ngăn chặn hành vi sử dụng ma túy khi lái xe” - thạc sĩ xã hội học Nguyễn Đức cảnh chia sẻ.

Theo thạc sĩ Nguyễn Đức Cảnh, hàng năm, lực lượng CSGT thường xuyên ra quân, phối hợp xử lý tình trạng tài xế dương tính mới ma túy. Mỗi đợt ra quân, hàng trăm tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy và bị xử lý. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử phạt theo chuyên đề, thời điểm không được diễn ra xuyên suốt, do vậy vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm.

Duy trì xử lý

Theo nghiên cứu, mỗi loại ma túy khác nhau tác động đến não bộ và gây rối loạn hành vi, nhận thức khác nhau. Tuy nhiên, đều gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Sự nguy hiểm sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu tài xế sử dụng ma túy khi lái xe. Thực tế cho thấy, số lượng không nhỏ bệnh nhân đến trung tâm cai nghiện từng làm nghề lái xe.

Bác sĩ Đỗ Trọng – nguyên Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy số 5 (Hà Nội) thông tin, có không ít bệnh nhân vào trung tâm cai nghiện làm nghề lái xe lâu năm. Những người này, chủ yếu sử dụng ma túy đá. Nhóm ma túy này, tác động đến tâm thần, hay thần kinh trung ương gây hoang tưởng, ảo giác, làm cho người dùng phấn khích, luôn say mê với ảo giác và dẫn đến không làm chủ được hành vi.

Bên cạnh đó, lái xe còn sử dụng cần sa, cỏ Mỹ. Loại ma túy này, làm cho người sử dụng hay người lái xe rối loạn quá trình nhận thức, mất định tầm, định hướng, mất định vị bản thân, trí nhớ lẫn lộn và dẫn đến các tai nạn bất ngờ mà không lường trước được. Lái xe cũng sử dụng nhóm thuốc phiện, heroin sẽ buồn ngủ, mệt mỏi điều khiển phương tiện không chính xác.

“Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, lái xe sẽ mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn giao thông” – bác sĩ Đỗ Trọng chia sẻ.

Để có thể giảm thiểu tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện, bác sĩ Đỗ Trọng cho rằng cần có sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì từ phía lực lượng chức năng. Thường xuyên có những chiến dịch kiểm tra, xử lý tài xế điều khiển phương tiện mà sử dụng ma túy.

Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Đức Cảnh cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, của lực lượng chức năng cũng cần tuyên truyền sâu, rộng tới người sử dụng lao động, tài xế để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như ý thức của lái xe. đối với các lái xe đường dài, chế tài hiện hành như phạt tiền, tước giấy phép lái xe, chấm dứt hợp đồng lao động… vẫn đang được áp dụng nhưng chưa đủ mạnh, chưa hiệu quả vì tài xế bị cho nghỉ việc nơi này, họ vẫn có thể đến nơi khác hành nghề. Chế tài cho hành vi này còn khá nhẹ, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật nhằm xử lý hình sự chủ phương tiện sử dụng ma túy khi lái xe. Và cần quy trách nhiệm cho cả chủ doanh nghiệp sử dụng tài xế khi để tình trạng trên xảy ra.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/de-khong-con-nhung-vu-tai-nan-thuong-tam-vi-ma-tuy.html