Để không 'thủng ví', kiểm tra những bộ phận này trước khi đưa xe đi bảo dưỡng
Việc phó mặc bảo dưỡng ô tô cho các trung tâm sửa chữa có thể khiến chủ xe tốn nhiều chi phí không cần thiết.
Vì thế, chủ xe nên tìm hiểu và dành thời gian kiểm tra trước một số bộ phận để nắm rõ tình trạng của xe, từ đó biết được bộ phận nào cần thay thế hoặc sửa chữa.
Lốp xe
Lốp là bộ phận chịu nhiều tác động và hỏng hóc nhiều nhất trên xe. Chú ý kiểm tra độ mòn của lốp xe bằng mắt thường hoặc thông qua các chỉ số. Với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn của Việt Nam, tuổi thọ trung bình của lốp xe khoảng 50.000 km hoặc 2 năm sử dụng.
Ngoài độ mòn của lốp, hãy kiểm tra áp suất lốp, bởi lốp quá non hoặc quá căng đều ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe.
Dầu bôi trơn động cơ
Nhớt hoặc dầu bôi trơn đầu cơ có tác dụng giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Nếu dầu bôi trơn động cơ hết, động cơ của xe sẽ nhanh nóng, gây chết máy giữa đường.
Các trung tâm bảo dưỡng thường khuyên chủ xe nên thay dầu sau khoảng 5.000 km. Nhưng trên thực tế, các tài xế lâu năm cho biết nên thay dầu sau khoảng 16.000 km vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường.
Động cơ
Hãy kiểm tra động cơ bằng cách kéo cần số về N, đề máy, sau khoảng 1 phút đạp ga sâu rồi quan sát số vòng tua máy và khói xả xem có điều gì bất thường hay không.
Chú ý lắng nghe tiếng máy và cảm nhận độ rung khi xe hoạt động có ổn không. Nếu thấy bất thường hãy mang xe tới trung tâm và bảo dưỡng.
Hệ thống đèn xe
Hệ thống đèn trên ô tô không chỉ giúp tài xế quan sát tốt vào ban đêm, trong thời tiết xấu mà còn báo hiệu cho phương tiện khác có sự cố. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ đèn pha, xi nhan...và thay mới nếu cần thiết.
Hệ thống phanh và lái
Hệ thống phanh và hệ thống lái trên ô tô rất quan trọng khi xe di chuyển. Hệ thống này liên quan trực tiếp đến sự an toàn khi điều khiển xe và xử lý các tình huống trên đường. Đừng quên kiểm tra hộp dầu của hai hệ thống phanh và lái trong khoang động cơ xe, đảm bảo chúng vẫn ở mức an toàn và hoạt động trơn tru.
Bình ắc quy
Ắc quy hỏng sẽ khiến xe chết máy, không khởi động được. Do đó, hãy kiểm tra các đầu điện cực của ắc quy. Nếu có dấu hiệu bị ăn mòn hoặc rò rỉ thì ắc quy nhiều khả năng bị hỏng. Để đảm bảo an toàn, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra chi tiết, xem có cần thay mới hay không.
Cần gạt mưa
Cần gạt mưa giúp làm sạch kính lái, đảm bảo tầm quan sát cho tài xế. Nên kiểm tra xem có bụi bẩn hoặc lá cây bám trên cần gạt không. Ngoài ra, nếu có tiếng kêu cọt kẹt hoặc cần gạt gạt chậm, nên thay thế lưỡi gạt.