Để loa phường thân thiện với người dân

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn.

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả 579 xã, phường, thị trấn của thành phố có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư; 100% đài truyền thanh cấp xã chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông, sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Sau khi ban hành, một số người dân đã bày tỏ sự không đồng tình với kế hoạch này do thiếu “thiện cảm” với hệ thống loa phường trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, có lúc, có nơi, người dân còn bức xúc do nội dung truyền thanh không phải là thông tin thiết yếu, thời gian, thời lượng phát sóng chưa hợp lý, gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, hiện đã có nhiều phương thức tiếp cận thông tin hiện đại hơn thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, mạng in-tơ-nét, nên hệ thống loa phường không còn cần thiết nữa…

Tuy nhiên, khác với các loại hình thông tin truyền thông khác, hệ thống loa phường là hình thức thông tin trực tiếp, chủ động và hiệu quả, nhất là với những thông tin thiết yếu, thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đòi hỏi người dân phải tiếp cận. Với các cụm loa riêng biệt, hệ thống loa phường phát những thông tin khác nhau của từng tổ dân phố.

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, hệ thống loa phường đã phát huy tác dụng tích cực khi đáp ứng các yêu cầu về thông tin truy vết, khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng, kịp thời, thường xuyên, liên tục. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thông tin về các đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 được hệ thống loa phường truyền tải đầy đủ và được người dân ghi nhận.

Do đó, vẫn cần thiết phải duy trì hệ thống loa phường. Song, cần có sự điều chỉnh, cải tiến để thân thiện với người dân hơn. Về nội dung, chỉ phát những thông tin thiết yếu, cần thiết đối với cuộc sống hoặc những thông tin quan trọng từ trung ương, thành phố. Cần bố trí số lượng loa, cụm loa một cách hợp lý để giảm tiếng ồn, tránh đặt tại các khu vực như trường học, nơi có nhiều người già sinh sống… Đồng thời, xây dựng thời lượng các buổi phát thanh, số buổi phát vừa phải, trừ khi có những yêu cầu đặc biệt.

Các địa phương cần chủ động xây dựng, hiện đại hóa hệ thống truyền thanh cơ sở nhưng phải bảo đảm kỹ thuật để có thể đồng bộ trong vận hành từ trung ương tới địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hệ thống loa phường để vừa giảm thiểu nhân lực vận hành, vừa kiểm soát thông tin tốt hơn. Ngoài ra, cũng cần phát triển các hình thức thông tin cơ sở khác như cổng thông tin điện tử, bảng tin điện tử công cộng, các ứng dụng trên thiết bị di động… để tăng tính tương tác với người dân. Mục tiêu là phải cung cấp cho người dân thông tin chính xác, kịp thời, phong phú, chất lượng nhất.

GIA MINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/de-loa-phuong-than-thien-voi-nguoi-dan-post707815.html