Để môi trường an toàn từ rác thải nhựa thương mại điện tử
Sự bùng nổ của thương mại điện tử mang lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng kéo theo lượng rác thải nhựa khổng lồ từ khâu đóng gói và vận chuyển, đặc biệt là nhựa dùng một lần.

Dự báo đến năm 2030, nếu thương mại điện tử Việt Nam có quy mô 100 tỷ USD thì sẽ để lại hơn 800.000 tấn rác thải nhựa. Ảnh: IT
Như chúng ta đã biết, thương mại điện tử càng phát triển càng tác động xấu đến môi trường nếu không kiểm soát được rác thải, nhất là rác thải nhựa.
Dự báo đến năm 2030, nếu thương mại điện tử Việt Nam có quy mô 100 tỷ USD thì sẽ để lại hơn 800.000 tấn rác thải nhựa. Phải khẳng định rằng, thương mại điện tử là một trong những thành công trong phát triển kinh tế, sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay đang phải đối diện với một mối lo ngại đó là, thương mại điện tử càng phát triển thì càng tác động xấu đến môi trường nếu không kiểm soát được rác thải.
Vẫn biết rằng, việc bán hàng online là rất tiện dụng nhưng theo khảo sát năm 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, nếu bán hàng ra thị trường một tỷ USD sẽ để lại 7600 tấn nhựa. Còn nếu gọi thức ăn nhanh online mà dịch vụ giao dùng những túi xốp, vỏ hộp thì để lại tới 18.600 tấn nhựa.
Thực tế cho thấy, một bộ phận người bán hàng hiện nay chưa tự giác dùng những vật liệu khác thân thiện với môi trường để thay thế bởi vì phát sinh chi phí. Thêm nữa, hệ thống chính sách khuyến khích cũng chưa đồng bộ, chưa ban hành được hướng dẫn thực hiện quy chuẩn, quy trình đóng gói để thân thiện với môi trường. Người dân khi tiêu thụ những sản phẩm đó cũng chưa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường.

Theo thống kê, năm 2024, nếu bán hàng ra thị trường một tỷ USD sẽ để lại 7600 tấn nhựa. Ảnh: IT
Từ những vấn đề trên, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã rất quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Đặc biệt là tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần bằng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng các mô hình "Xanh - sạch - đẹp" tại các cơ sở y tế, trường học và kêu gọi người dân, doanh nghiệp cùng hành động giảm phát thải nhựa.
Là tỉnh có lợi thế trong phát triển du lịch, vấn đề về rác thải nhựa cũng được tỉnh hết sức quan tâm. Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần.
Đồng thời, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, hệ thống thoát nước, thu dọn và phân loại túi ni lông, đồ nhựa, trồng hoa và cây xanh trong khuôn viên khách sạn, điểm du lịch; giữ gìn, bảo vệ nguồn nước và môi trường. Qua đó, đảm bảo mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, các đợt cao điểm đón khách du lịch.
Thực hiện kế hoạch giảm phát thải nhựa, tỉnh Lâm Đồng còn đưa ra lộ trình phù hợp để các cấp, ngành và người dân trên địa bàn từng bước giảm thiểu tối đa việc sử dụng những sản phẩm không có lợi môi trường.
Phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể như: 100% khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; 100% trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng túi ni lông, bao bì thân thiện môi trường; 100% cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, người lao động và người dân nhận thức tác hại chất thải nhựa đến môi trường và sức khỏe con người. Từ đó chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường.

Một trong những giải pháp là thu gom rác thải từ thương mại điện tử để tái chế. Ảnh: IT
Để giải quyết vấn đề về rác thải trong thương mại điện tử đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để thống nhất quan điểm trong hành động. Đó là muốn kinh tế phát triển nhanh thì chuyển đổi số và muốn kinh tế phát triển bền vững thì chuyển đổi xanh. Phát triển nhanh nhưng phải bền vững.
Với cộng đồng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thu gom rác thải từ thương mại điện tử để tái chế. Đối với các doanh nghiệp, cần quan tâm đổi mới nguyên liệu đóng gói, bảo quản hàng hóa.
Với người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh, bởi vì Bộ Công thương cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh.












