Đề nghị Bộ Công thương làm rõ giá bán lẻ xăng dầu tại vùng xa

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có công văn số 423 đề nghị Bộ Công thương làm rõ vấn đề về giá bán lẻ xăng dầu tại địa bàn vùng xa.

Báo Giao thông có bài viết “Thương nhân phân phối xăng dầu bức xúc vì bị "đối xử" bất bình đẳng”, thông tin về việc các thương nhân phân phối xăng dầu phản ứng gay gắt vì cho rằng bị đối xử bất bình đẳng với các thương nhân đầu mối trong kinh doanh xăng dầu...

Cụ thể, công văn số 2660 về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) có nêu: Chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mới được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (đã được thông báo với Bộ Công thương) để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.

Trong khi đó, thương nhân phân phối xăng dầu lại cho rằng, hệ thống vận hành của họ và thương nhân đầu mối đều giống nhau. Cùng có chuỗi các hàng và đại lý trực thuộc và họ đều có những địa bàn thuộc vùng 2 theo quy định, nhưng “bên được hưởng, bên không”.

HHXDVN cho rằng, công văn 2660/BCT/TTTN của Vụ thị trường trong nước được hiểu "chỉ có thương nhân đầu mối mới được bán giá vùng xa còn các thương nhân phân phối thì không được bán". Điều này gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương

HHXDVN cho rằng, công văn 2660/BCT/TTTN của Vụ thị trường trong nước được hiểu "chỉ có thương nhân đầu mối mới được bán giá vùng xa còn các thương nhân phân phối thì không được bán". Điều này gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, hôm nay (25/5), Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (HHXDVN) cũng vừa có công văn số 423 đề nghị Bộ Công thương làm rõ vấn về giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa được nêu trên.

Dẫn quy định tại Khoản 27, Điều 1, Nghị định 95 “Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công thương) để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm”, HHXDVN chỉ ra những điểm chưa phù hợp trong công văn 2660 của Vụ thị trường trong nước.

Hiệp hội này phân tích: “Bản chất của điều khoản này là quy định về trách nhiệm và thẩm quyền, cũng như những nguyên tắc xác định giá bán lẻ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với những địa bàn vùng xa.

Trên cơ sở mức giá đó, thương nhân phân phối lấy hàng của thương nhân đầu mối sẽ quyết định giá bán buôn, bán lẻ thuộc hệ thống của mình tại địa bàn đó, nhưng không được vượt quá mức giá do thương nhân đầu mối quy định”.

Tuy nhiên, tại văn bản 2660 lại chỉ đề cập đến trách nhiệm và thẩm quyền quyết định giá của thương nhân đầu mối, mà không đề cập tới thẩm quyền cũng như trách nhiệm quyết định giá bán của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước như Quản lý thị trường, Sở Công thương cho rằng “chỉ có thương nhân đầu mối mới được bán giá vùng xa còn các thương nhân phân phối thì không được bán, gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương”.

Trước thực tế đó, Hiệp hội này đã đề nghị Bộ Công thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Hồng Hạnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-nghi-bo-cong-thuong-lam-ro-gia-ban-le-xang-dau-tai-vung-xa-d553625.html