Đề nghị doanh nghiệp KIÊN QUYẾT KHÔNG TRẢ CHI PHÍ KHÔNG CHÍNH THỨC; nếu bị gây khó khăn gọi ngay ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Tỉnh Nghệ An đề nghị doanh nghiệp kiên quyết từ chối trả chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện TTHC và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan hành chính nhà nước. Trong trường hợp bị gây khó khăn, phiền hà, gợi ý trả chi phí không chính thức, doanh nghiệp cần phản ánh qua số điện thoại: 02383.668.789 để được kịp thời giải quyết.
Chấm dứt tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, khắc phục hạn chế, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động nghiên cứu nội dung Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 được công bố bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong đó phân tích kỹ các điểm nghẽn, tồn tại để từ đó tham mưu giải pháp cải thiện chỉ số thành phần trong phạm vi lĩnh vực mình quản lý.
Đặc biệt, các sở, ngành và địa phương cần thực hiện nghiêm các nhiệm vụ đã được giao về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tỉnh Quảng Nam cũng nhấn mạnh vai trò tiên phong của các cơ quan trong việc nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10% năm 2025.
Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính là yêu cầu bắt buộc, trong đó các cán bộ, công chức cần thay đổi thái độ phục vụ, đảm bảo liêm chính, minh bạch, chấm dứt tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức.
Những cá nhân, tập thể vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phát huy vai trò là đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.
Hiệp hội cần chủ động nắm bắt, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tế sản xuất – kinh doanh; đồng thời phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức để doanh nghiệp không tiếp tay, không chấp nhận hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách.
Đặc biệt, cần khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi nhận thức, từ bị động sang chủ động, từ thụ động sang kiến tạo, đóng góp tích cực vào phát triển bền vững của tỉnh.
Kiên quyết từ chối trả chi phí không chính thức, nếu bị gây phiền hà gọi số điện thoại 02383.668.789
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh vừa ký ban hành Văn bản số 4368/UBND-KSTT về việc chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, khắc phục hạn chế, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu, Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý về tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phê bình, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu, phải chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.
Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam; Chi nhánh VCCI Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình; Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp không thao túng, trục lợi chính sách, lợi dụng, làm tha hóa cán bộ, công chức; đồng thời kiên quyết từ chối trả chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan hành chính nhà nước.
Văn bản nêu rõ, trong trường hợp bị gây khó khăn, phiền hà, gợi ý trả chi phí không chính thức, doanh nghiệp cần phản ánh qua số điện thoại: 02383.668.789 để được kịp thời giải quyết.

Từ 28/5/2025: Hà Nội mở “Đường dây nóng” tiếp nhận phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính. Đồ họa TTXVN
Từ 28/5/2025: Hà Nội mở “Đường dây nóng” tiếp nhận phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính
Theo TTXVN, từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, đường dây nóng do ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đồng thời là Trưởng Đoàn Kiểm tra, giám sát trực tiếp phụ trách.
Người dân và tổ chức có thể phản ánh qua số điện thoại: 0768.221.221 (hỗ trợ qua cuộc gọi, Zalo, Viber) trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần.
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tập trung xóa bỏ các rào cản hành chính
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Công điện số 69, ngày 22-5-2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).
Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đã được UBND tỉnh giao; tiếp tục rà soát, kiến nghị, báo cáo phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC và 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025, tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giảm thiểu sự can thiệp, xóa bỏ các rào cản hành chính, cơ chế “xin - cho”, tư duy “không quản được thì cấm”; chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; việc quản lý điều kiện kinh doanh chuyển từ cấp phép, chứng nhận sang công bố điều kiện kinh doanh và hậu kiểm, trừ một số ít lĩnh vực buộc phải cấp phép theo quy định và thông lệ quốc tế.
Đồng thời, minh bạch hóa, số hóa, tự động hóa, áp dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong thực hiện quy trình, TTHC, nhất là về thành lập, giải thể doanh nghiệp, đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm...
Tiếp tục rà soát, tham mưu công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ.
Đảm bảo 100% TTHC nội bộ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa phù hợp với quy định mới của pháp luật về phân cấp, phân quyền, ủy quyền và sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành thực thi phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC; kịp thời đề xuất, tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Đẩy mạnh rà soát, tái cấu trúc quy trình; tổ chức cung cấp, tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống giải quyết TTHC tỉnh.
Đảm bảo 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Việc tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.
Kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên phải được các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép trong báo cáo cải cách TTHC định kỳ hằng tháng.