Đề nghị Tổng Kiểm toán được ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng
Về thẩm quyền ban hành quy định văn bản quy phạm pháp luật, Tổng Kiểm toán cho biết chỉ đề nghị ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, không phải ban hành quy định đối với các lĩnh vực khác.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường và thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước.
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) cho rằng, không cần bổ sung thẩm quyền giám định tư pháp về tài chính công, tài sản công trong các vụ án tham nhũng cho Kiểm toán nhà nước, vì tổ chức giám định tư pháp vụ việc trong lĩnh vực tài chính đáp ứng đủ điều kiện trong luật định có thể thực hiện được việc giám định này.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) đồng tình với việc bổ sung qui định về kiểm soát chất lượng kiểm toán. Theo dự thảo, Kiểm toán nhà nước sẽ tự tổ chức kiểm tra, soát xét mọi hoạt động của kiểm toán. Việc này cũng tương tự như các đơn vị phải có bộ phận kiểm soát nội bộ hoặc kiểm toán nội bộ.
Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, vẫn cần phải có Kiểm toán nhà nước hoặc kiểm toán độc lập kiểm toán lại hoạt động của các đơn vị này để đảm bảo độc lập khách quan. Vì vậy, trong luật này cũng cần phải quy định có một cơ chế để giao cho một cơ quan của Quốc hội sử dụng kiểm toán độc lập để kiểm toán lại của Kiểm toán nhà nước.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình tại phiên thảo luận (ảnh: Quốc hội)
Về xử lý trách nhiệm trong kiểm toán, đại biểu đồng tình với dự thảo, nên giao quyền cho Kiểm toán nhà nước có quyền đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt đối với các đơn vị được kiểm toán hoặc các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp các thông tin hoặc cố tình cản trở công việc kiểm toán.
Đai biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, nếu giao thêm trách nhiệm, quyền cho Kiểm toán nhà nước thực hiện tốt hơn việc tuân thủ và hiệu quả hơn quản lý tài chính, tài sản công thì nên giao. “Tôi đồng ý việc giao thêm cho kiểm toán nhà nước được quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, được quyền xử phạt vi phạm hành chính và được quyền truy cập thông tin đối với các đơn vị được quyền kiểm toán”, đại biểu nói.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng Dự thảo đề xuất bổ sung quy định về vấn đề xác minh vì Điều 62 Luật Phòng, chống tham nhũng quy định, trong quá trình kiểm toán, nếu phát hiện có vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Vậy, Luật Kiểm toán nhà nước đưa điều xác minh này vào là để Tổng Kiểm toán quy địnhh về trình tự, thủ tục xác minh, tránh trường hợp Kiểm toán viên lợi dụng.
Về vấn đề giám định tư pháp, Tổng kiểm toán cho hay, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn các cơ quan điều tra liên tục đề nghị Kiểm toán nhà nước giám định tư pháp nhưng đối chiếu vào Luật Giám định tư pháp thì không có quyền giám định tư pháp nên chúng tôi từ chối những hồ sơ này.
“Nhiệm vụ này hết sức khó khăn, gian nan, chắc ít cơ quan muốn đảm nhiệm nhưng nếu quy định trong Luật Kiểm toán nhà nước thì chúng tôi làm được, xin Quốc hội cân nhắc, Tổng kiểm toán nói.
Về bổ sung quy định quyền xử phạt hành chính, chúng tôi chỉ xử phạt 2 việc: cản trở, không cung cấp hồ sơ tài liệu và cố tình chống đối. Còn về thẩm quyền ban hành quy định văn bản quy phạm pháp luật, Tổng Kiểm toán cho biết chỉ đề nghị ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, không phải ban hành quy định đối với các lĩnh vực khác.








