Đề nghị truy tố 2 sĩ quan thuộc Binh đoàn 11 và 12
Các sĩ quan được cử tham gia ban điều hành xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã vi phạm các quy định dẫn tới tuyến đường bị hư hỏng ngay khi vừa đưa vào sử dụng.
Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng (CQĐT) vừa đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vốn 34.516 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án là đầu tư xây dựng 65km cao tốc được chia làm 7 gói thầu hoàn thành năm 2017 nhưng xuất hiện nhiều điểm hư hỏng ngay khi đưa vào sử dụng. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng là đơn vị trực tiếp điều tra sai phạm xảy ra tại các gói thầu số 2 và số 6 do liên quan quân nhân.
Các quân nhân bị đề nghị truy tố gồm thượng tá Đinh Tiến Hiệp - Giám đốc Ban Trường Sơn Miền Trung, Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và đại úy Nguyễn Việt Hòa - Phó giám đốc Cty Thành An 141, Tổng Cty Thành An (Binh đoàn 11). Ngoài ra, có 5 bị can khác cùng bị đề nghị truy tố gồm Phan Ngọc Thơm - nguyên Phó GĐ Ban điều hành (BĐH) gói thầu số 2 và 3B; Trần Năng Hà, Chu Tuệ Minh - cùng nguyên Phó GĐ BĐH gói thầu số 2; Nguyễn Quốc Hải - nguyên GĐ BĐH gói thầu số 6; Lương Văn Tiến - nguyên Chỉ huy trưởng, phụ trách phân đoạn Vinaconex E&C thi công tại gói thầu số 6.
Theo điều tra, gói thầu số 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do liên danh Trường Sơn, Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường, Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) và Cty xây dựng 703 thi công. Gói thầu số 6 do Tổng Cty Thành An, Tổng Cty Vinaconex và Cty Vinaconex E&C thi công. Các bên cử người của mình gồm các bị can nói trên tham gia Ban điều hành nhằm đảm bảo con đường được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng… Tuy nhiên, các nhà thầu này đã sử dụng nguồn nguyên liệu đá, đất, nhựa đường không đảm bảo chất lượng. Việc thi công cũng sai kỹ thuật dẫn tới hư hỏng nhưng vẫn được nghiệm thu chuyển giai đoạn và nghiệm thu hoàn công.
Kết quả điều tra xác định, phần đường do các nhà thầu trên thi công đều không đạt yêu cầu dẫn tới hư hỏng, giảm khả năng chịu tải, mất độ nhám… Tháng 12/2020, CQĐT xác định tại gói thầu số 2 có 9 điểm sửa chữa; gói thầu số 6 có 25 điểm được sửa chữa; điểm lớn nhất dài 300m, nhỏ nhất dài 10m. Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường cũng ghi nhận tại 2 gói thầu này có 138 điểm hư hỏng cục bộ.
CQĐT cho rằng, các bị can nói trên đã vi phạm quy định về xây dựng, khiến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại hơn 221 tỷ đồng gồm 85,9 tỷ đồng tại gói thầu số 2 và 135,7 tỷ đồng tại gói thầu số 6. Đến nay, một số nhà thầu phải nộp lại tiền bảo lãnh công trình gồm Cienco 6 nộp hơn 17 tỷ đồng; Vinaconex nộp gần 20 tỷ đồng…
Liên quan sai phạm tại giai đoạn 1 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mới đây Cơ quan điều tra Bộ Công an đã còn đề nghị truy tố 36 bị can khác vì sai phạm trong quá trình quản lý, thi công, giám sát…Các sai phạm xảy ra tại giai đoạn 2 của dự án ( 74km cao tốc) được tách ra xử lý sau.