Đề nghị tước giấy phép 4 công ty liên quan tới 100 khách du lịch mất liên lạc ở Hàn Quốc
Sở Du lịch TP.HCM xác nhận, trong 100 du khách bị mất liên lạc có 32 khách của các công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM.
Sở Du lịch TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến hơn 100 du khách mất liên lạc khi đi du lịch Hàn Quốc. Dựa trên các thông tin có được, Sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra, xác minh vụ việc.
Bao gồm 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty CP Du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.
Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với Hãng hàng không Công ty cổ phần Kovic Việt Nam - đơn vị duy nhất tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.
Thanh tra sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Thanh tra Sở Du lịch đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP.HCM ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.
Cả 4 công ty lữ hành nói trên đều bị đề nghị xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.
Ngoài ra, cơ quan thanh tra của Sở cũng đề nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng. Trong số 4 công ty lữ hành vi phạm này có 2 công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, để tránh hậu quả phát sinh, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP.HCM, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm; tiếp tục phối hợp điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu vi phạm nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài trốn ở lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước.
Ngày 25/10, Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc. Những công dân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng, Cục Lãnh sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam để tìm hiểu thông tin về những công dân hiện mất liên lạc và thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Theo quy định có hiệu lực từ 1/6/2022 tới 31/5/2023, khách du lịch Việt Nam theo đoàn 5 khách trở lên nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Yangyang theo công ty du lịch, được chỉ định sẽ được hưởng chính sách miễn visa của tỉnh Gangwon, với thời gian lưu trú tối đa 15 ngày.
Hiện tại, đường bay thẳng duy nhất từ Việt Nam đến sân bay Yangyang do hãng hàng không FlyGangwon (Hàn Quốc) khai thác. Đơn vị này chính thức mở đường bay thẳng thường lệ đầu tiên giữa Hà Nội, TP.HCM đi thành phố Yangyang hồi giữa tháng 10/2022. Theo kế hoạch của hãng, từ Hà Nội đi sân bay quốc tế Yangyang có lịch bay cố định 3 chuyến/tuần, bay từ TP.HCM là 4 chuyến/tuần.
Gangwon là tỉnh thành nhỏ nhất của Hàn Quốc. Quận Pyeongchang ở Gangwon đăng cai tổ chức thế vận hội mùa đông 2018 và Paralympic mùa đông 2018. Đặc biệt, tỉnh Gangwon sẽ tổ chức Thế vận hội Thanh niên Mùa đông 2024.
Lê Hoàng