Đề nghị xử lý thuyền trưởng lấy thiết bị khỏi tàu gặp nạn ở Quảng Nam
Cục Đường thủy nội địa VN đề nghị công an địa phương xử lý việc thuyền trưởng lấy đi thiết bị vô tuyến điện của phương tiện bị tai nạn.
Ngày 2/3, Cục Đường thủy nội địa VN thông tin thêm một số chi tiết liên quan đến vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch QNa-1152 xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Đơn vị này cho biết, luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
"Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến (đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP. Hội An thực hiện)", Cục Đường thủy thông tin.
Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Tuy vậy, ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, tàu QNa-1152 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.
“Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã quay lại ca nô bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thủy nội địa VN đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an của địa phương để xử lý việc trên", ông Đạo cho biết.
Liên quan đến thời tiết, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 04h00’ ngày 26/2/2022) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.
“Phương tiện bị nạn là tàu khách cao tốc vùng hoạt động SB, chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 Beaufort (bô-pho), chiều cao sóng không quá 2,5m, nhưng vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại”, theo Cục Đường thủy.
Tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17km, loại cấp I kỹ thuật đường thủy. Trên tuyến được bố trí 20 phao báo hiệu (phía đảo Cù Lao Chàm 4 phao; phía Cửa Đại 16 phao) và 1 đăng tiêu trên đảo. Theo Cục Đường thủy, năm 2017 và 2021, luồng chạy tàu khu vực cửa biển Cửa Đại được nạo vét với chiều rộng 60m và độ sâu 3,5m; cao độ đáy nạo vét -4.2 (từ lý trình km 2+000 đến km 4+000). Hiện nay, tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đáp ứng yêu cầu cho phương tiện thủy đi lại an toàn.
“Vị trí tai nạn theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam có tọa độ hệ VN-2000 kinh tuyến 107045’ (X=1.756.575; Y= 569.341; lý trình Km 2+850 tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm), cách bến cảng Cửa Đại khoảng 3km. Theo kết quả dùng thiết bị đo độ sâu, tại vị trí phương tiện bị tai nạn có độ sâu 3,5-4m”, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.
Khoảng lúc 14 giờ 4 phút ngày 26/2, tàu khách cao tốc của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông, biển kiểm soát QNa 1152 do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật, trên cano có 36 hành khách và 3 thuyền viên. Lực lượng chức năng cứu được 22 người, còn 17 người bị tử vong