Để những tuyến sông Thủ đô yên bình trong mùa lũ
Cuối thu, không khí trở lên dịu mát hơn so với những ngày hè, thượng nguồn sông Hồng vào chiều tối hoặc sáng sớm thường có sương mù. Có hôm cả một dải sông dài mịt mù hư ảo khói sương bao phủ. Những yếu tố tự nhiên đó lại là điều kiện để cho các đối tượng khai thác cát trái phép lợi dụng hoạt động…
Chốt chặn nơi thượng nguồn
Trước tình hình trên, bằng kinh nghiệm cả đời lăn lộn dưới sông nước, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn - Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội chỉ đạo, hơn lúc nào hết, đây là thời điểm lực lượng CSGT đường thủy phải “căng” tới 200% sức lực trong cuộc đấu tranh phòng chống cát tặc. Không chỉ ở thượng nguồn, các khu vực lâu nay vốn được xem là điểm “nóng” như đoạn chảy qua địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ… các đối tượng cát tặc vẫn luôn nhòm ngó, chực chờ cơ hội thuận tiện để thò vòi rồng hút khoáng sản sông Hồng.
Bám sát tinh thần và yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo, Ban Chỉ huy Phòng CSGT, Thiếu tá Hà Trọng Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 1 quán triệt tới tất cả CBCS: “Kiểm soát chặt, chủ động phòng ngừa, phản ứng nhanh, hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối”. Từ chỉ huy đội đến CBCS trong đơn vị đều trực tiếp xuống sông, phân rõ trách nhiệm, yêu cầu nhiệm vụ. Từ thượng nguồn sông Hồng đến hết khu vực được Ban chỉ huy Phòng phân công phụ trách quản lý, một mạng lưới thép vô hình được giăng ra, sẵn sàng chủ động phát hiện và xử lý nghiêm tất cả những đối tượng có biểu hiện băm nát dòng sông.
Rạng sáng ngày 25-9, Thiếu tá Hà Trọng Hoan chỉ huy một tổ công tác của đơn vị mật phục trên tuyến sông Hồng đoạn qua địa phận phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Trước đó ít giờ, nguồn tin trinh sát mật báo có khả năng cát tặc sẽ đi “ăn đêm”. Chọn vị trí neo đậu xuồng được ngụy trang kín kẽ, tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 1 lặng lẽ chờ giây phút điểm hỏa. Sau nhiều giờ mật phục, đến 4h50 ngày 25-9, một chiếc tàu vỏ sắt phía trên là hệ thống máy móc, thiết bị khai thác cát trái phép bỗng dưng xuất hiện. Màn sương mù bao phủ mặt sông vô hình trung đã tạo nên một bức màn che tự nhiên cho nhưng chiếc vòi rồng khổng lồ từ trên thuyền cắm thẳng xuống, xuyên thủng các tầng nước để rồi găm chặt vào lòng sông Hồng, ùng ục cát được hút lên khoang thuyền.
Nhanh như cắt, từ trong lùm cây um tùm rậm rạp cách đó không xa, chiếc xuồng cao tốc đặc chủng lao vút đến, tiếp cận mục tiêu. Chủ phương tiện là Vũ Văn Cường (SN 1988, HKTT tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đồng thời là người điều khiển, vận hành thiết bị khai thác cát đã phải ký vào biên bản vi phạm.
Trước đó, tối 15-9, tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 1 trong khi làm nhiệm vụ tại tuyến sông Hồng thuộc địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện 1 tàu vỏ sắt đang hút cát trái phép từ sông Hồng bơm lên khoang chứa hàng của tàu. Qua kiểm tra, có 4 người trên phương tiện và tất cả đều không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Trần Văn Thành (SN 1984) là người điều khiển phương tiện, dù bị bắt quả tang, trên khoang có khoảng 200m3 cát đen song vẫn ngoan cố không chịu ký vào biên bản vi phạm. Tổ công tác kiên quyết đưa phương tiện về nơi tạm giữ theo đúng quy định.
Hóa giải những nguy cơ phía hạ lưu
Thông tin với phóng viên, Thiếu tá Hà Trọng Hoan cho biết: Từ đầu năm đến giữa tháng 8 vừa qua, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị đã trực tiếp và phát tài liệu tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng như các nghị định, thông tư có liên quan cho hơn 8.000 lượt người tham gia giao thông đường thủy. Đơn vị cũng kịp thời phát hiện và xử lý hơn 3.088 trường hợp vi phạm trên tổng số gần 3.500 lỗi.
Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm, đơn vị còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT đường thủy; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương trên tuyến đẩy mạnh công tác nắm tình hình, kiểm tra, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép, không để hình thành những điểm nóng, phức tạp. Cũng trong khoảng thời gian trên, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ 30 phương tiện khai thác cát trái phép, tiếp nhận hồ sơ xử lý nhiều trường hợp liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép.
Nếu như Đội CSGT đường thủy số 1 là lá chắn thép trong công tác đấu tranh phòng, chống tình trạng khai thác cát trái phép thì Đội CSGT đường thủy số 3 lại là điểm tựa vững chắc trên mặt trận phòng ngừa tai nạn giao thông. Với đặc thù có nhiều cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, cụ thể có 13 bến khách ngang sông trong đó 13/13 bến đều có giấy phép hoạt động. có 4/13 bến không có giấy phép chở ô tô. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra xử lý 7 bến với những lỗi trực tiếp dẫn tới tai nạn như xếp ô tô quá trọng tải lên tàu, phương tiện thiếu trang thiết bị an toàn…
Để quản lý hiệu quả và phòng ngừa tai nạn trên sông, Đội CSGT đường thủy số 3 đã làm tốt công tác điều tra cơ bản. Trên các tuyến sông Hồng, sông Đuống, từng bãi cát, từng khu vực, vị trí dễ xảy ra khan cạn, nước xoáy, sâu… đều được lập danh sách. Bên cạnh đó, những bến bãi, đò ngang cũng được tập hợp với đầy đủ dữ liệu có liên quan phục vụ cho công tác nghiệp vụ, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, khai thác cát trái phép…
Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT, TTXH đặc biệt là trong mùa mưa bão, đơn vị còn chủ động phối hợp với lực lượng TTGTVT đường thủy tổ chức kiểm tra danh sách các tàu, thuyền trên địa bàn và phương tiện thủy thường xuyên hoạt động trên tuyến. Từ kết quả kiểm tra này, CSGT sẽ phân loại chất lượng các phương tiện, yêu cầu trang bị, bổ sung những thiết bị gì để đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn trong mùa lũ. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng những phương án cứu hộ, tìm kiếm, cứu nạn, sơ tán người trong những trường hợp khẩn cấp.
Một nhiệm vụ hết sức quan trọng được Đội CSGT đường thủy số 3 triển khai, đó là phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường cùng Phòng Cảnh sát Môi trường rà soát danh sách những điểm khai thác cát trái phép, sai phép trên tuyến, nhất là những điểm có nguy cơ xảy ra lở đất, thay đổi dòng chảy, các công trình quan trọng cũng như đề xuất các phương án giải quyết. Đội CSGT đường thủy số 3 cũng phối hợp với các doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh… phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên.
Nhắc đến một trong những chiến công của đơn vị, Trung tá Đỗ Trọng Tuân nhớ lại, rạng sáng 20-8, CBCS của đơn vị đã phát hiện 24 tàu thuyền đang tạm giữ vì liên quan đến các vụ án do mưa to gió lớn, dòng chảy thay đổi đã bị dứt dây neo, trôi về phía hạ lưu. Đội CSGT đường thủy số 3 đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện dìu neo những tàu, thuyền bị trôi này về khu vực an toàn, đồng thời cảnh báo các phương tiện thủy đang hoạt động biết sự việc, đảm bảo không xảy ra bất cứ va chạm nguy hiểm nào cho phương tiện lẫn con người.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-nhung-tuyen-song-thu-do-yen-binh-trong-mua-lu-post447557.antd