Đề ra giải pháp đột phá nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng
Nhân dân kỳ vọng Đảng đề ra giải pháp đột phá để nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn; quan tâm hơn đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực và sinh kế bền vững.
Theo Báo cáo kết quả triển khai việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng từ ngày 15/10 – 4/11 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đã có hơn 2,5 triệu lượt ý kiến góp ý bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Tổng hợp các ý kiến góp ý cho thấy, các ý kiến cơ bản thống nhất cao với dự thảo và cho rằng, dự thảo các Văn kiện đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng chất lượng, bố cục rõ ràng, đánh giá sát, đúng thực tế tình hình, có tính khái quát cao. Các báo cáo đã đánh giá đúng những thành tựu, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, các khâu đột phá và các giải pháp cho nhiệm kỳ tới.
Làm rõ hơn vai trò nổi bật của các lĩnh vực kinh tế mới
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến góp ý tập trung vào một số nhóm nội dung trọng tâm.
Cụ thể, về dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Một là, về chủ đề Đại hội: đa số ý kiến thống nhất cao, khẳng định Chủ đề có tính khái quát sâu sắc, thể hiện trí tuệ, tầm nhìn, mục tiêu và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định ý chí kiên định, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội trong kỷ nguyên mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng chiều 4/11/2025. Ảnh: Lâm Hiển
Một số ý kiến đề nghị bổ sung, nhấn mạnh hơn các yếu tố về “quốc phòng - an ninh”, “phát triển con người”, hoặc đưa thêm thành tố “tự do” nhằm làm sâu sắc hơn giá trị nhân văn, dân chủ…
Hai là, về kết quả thực hiện Nghị quyết XIII và 40 năm đổi mới: một số ý kiến đề nghị cần bổ sung số liệu cụ thể về: tốc độ tăng năng suất lao động, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, các chỉ tiêu về môi trường… Đồng thời, đề nghị nhấn mạnh và làm rõ hơn vai trò nổi bật của các lĩnh vực kinh tế mới như: kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và công nghệ cao trong thành tựu phát triển thời gian qua, coi đây là cơ sở quan trọng để đối chiếu, so sánh với các mục tiêu, chỉ tiêu hướng đến của giai đoạn 2026 - 2030.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Nhân dân đánh giá cao kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng mong muốn tiếp tục làm mạnh mẽ, đồng bộ và triệt để hơn, xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”, “ngoại lệ”. Mong muốn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, bảo đảm Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh, tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng chống lợi ích nhóm, cục bộ địa phương.
Về phát triển kinh tế - xã hội: Nhân dân kỳ vọng Đảng đề ra giải pháp đột phá để nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn. Quan tâm hơn đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực và sinh kế bền vững.
Về an sinh xã hội, giáo dục, y tế và đời sống Nhân dân: Nhân dân mong nâng cao chất lượng giáo dục, cải cách thi cử, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Quan tâm chính sách đối với người có công, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng.
Bên cạnh đó, một số ý kiến góp ý cho rằng, về kết quả 40 năm cần đi sâu đánh giá thêm về những tồn tại trong công tác cán bộ, lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc xuất bản sách giáo khoa; việc học thêm, dạy thêm; về xây dựng nhà nước pháp quyền, hệ thống pháp luật chưa thật sự đồng bộ, thủ tục hành chính còn vướng mắc.
Ba là, về hạn chế, yếu kém: các ý kiến đồng tình với những hạn chế mà dự thảo đã chỉ ra, đề nghị làm rõ hơn các hạn chế trong lĩnh vực y tế, giáo dục; đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu, trong việc khắc phục các "điểm nghẽn thể chế", "tư duy nhiệm kỳ" và "lợi ích nhóm".
Bổ sung, nhấn mạnh một số định hướng và giải pháp cụ thể, mang tính hành động hơn
Bốn là, về quan điểm, mục tiêu phát triển giai đoạn mới: đa số ý kiến thống nhất cao với 5 quan điểm chỉ đạo và mục tiêu phát triển trong dự thảo văn kiện, coi đây là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Năm là, về mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chủ yếu 5 năm 2026 – 2030: cán bộ, đảng viên và Nhân dân rất quan tâm đến các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chủ yếu 5 năm 2026-2030. Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn một số hạn chế về chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và chênh lệch phát triển vùng miền; đồng thời nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đa số ý kiến cho rằng dự thảo văn kiện đã đưa ra hệ thống chỉ tiêu phát triển chủ yếu cơ bản phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng chiều 4/11/2025. Ảnh: Lâm Hiển
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản ánh còn thiếu các chỉ tiêu về xây dựng Đảng, cần nghiên cứu bổ sung; một số ý kiến đề nghị bổ sung lượng hóa rõ hơn một số chỉ tiêu gắn với yêu cầu phát triển: lĩnh vực văn hóa (Tỷ trọng công nghiệp văn hóa?); yếu tố toàn cầu (chỉ số hạnh phúc (HPI); năng lực cạnh tranh quốc gia (GCI 4.0),…
Sáu là, về định hướng phát triển, nhiệm vụ và giải pháp: Đa số các ý kiến thống nhất với 13 định hướng phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược đã được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị.
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục bổ sung, nhấn mạnh một số định hướng và giải pháp cụ thể, mang tính hành động hơn về: Thúc đẩy kinh tế tư nhân, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư mạnh mẽ cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; Xây dựng và phát huy Hệ giá trị Quốc gia, Hệ giá trị văn hóa, Hệ giá trị gia đình và Chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ mới; phát triển công nghiệp văn hóa, đưa văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh nội sinh”, động lực quan trọng của phát triển; Quy hoạch, quản lý quy hoạch theo hướng sinh thái, bền vững, thông minh; Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong hệ thống chính trị; phát triển công dân số, xã hội số; Tăng cường tiềm lực, bảo đảm an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến quan tâm đến các giải pháp để tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; kỳ vọng nội dung đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách mạnh mẽ, đồng bộ; tập trung đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, quản lý, giáo dục, y tế; mở rộng chuyển đổi số toàn diện từ khu vực công đến doanh nghiệp và đời sống xã hội.
Qúan triệt sâu sắc, cụ thể hóa quan điểm “Dân là gốc”
Bảy là, về xây dựng Đảng, nhiều ý kiến nhấn mạnh cần tập trung hơn nữa vào công tác cán bộ; phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, nhất là người đứng đầu; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa quan điểm “Dân là gốc”, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của Nhân dân, dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cần tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, thường xuyên, kiên quyết hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong công tác cán bộ. Nhân dân mong muốn Đảng quan tâm đến việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Nhiều ý kiến đề nghị tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp.
Đối với công tác phát triển đảng viên: nhiều ý kiến đề nghị Trung ương có hướng dẫn cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức đảng không đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn mà quần chúng quá tuổi sinh hoạt đoàn thì tổ chức nào giới thiệu; bổ sung yếu kém về tình trạng tham nhũng, lãng phí rất nghiêm trọng xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương chưa được giải quyết và khắc phục triệt để.
Ưu tiên các chiến lược chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế sáng tạo
Về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội: Đa số ý kiến đánh giá dự thảo được xây dựng chặt chẽ, mục tiêu và giải pháp rõ ràng, tính hành động cao. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, các ý kiến đề nghị ưu tiên vào các chiến lược trọng tâm, tránh dàn trải. Cụ thể là các chiến lược chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế sáng tạo.
Song song với đó là việc đẩy mạnh cải cách thể chế, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, minh bạch và hiệu quả để thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các ý kiến cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định rõ các mốc thời gian cụ thể, có tiêu chí định lượng để đo lường và thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ. Đồng thời, làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành để tránh chồng chéo, đảm bảo sự triển khai đồng bộ và thống nhất trên toàn quốc.
Về Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam: Đa số ý kiến thống nhất đánh giá, dự thảo Văn kiện đã phản ánh toàn diện, khái quát sâu sắc những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, đặc biệt là thành tựu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển, hoàn thiện hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến góp ý cho rằng các dự thảo cần đi sâu hơn vào phân tích những nguyên nhân chủ quan của tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, đồng thời đề xuất các giải pháp căn cơ, mang tính đột phá để khắc phục triệt để.
Một số ý kiến cũng nhấn mạnh yêu cầu chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, coi đây là nền tảng tinh thần vững chắc cho phát triển đất nước nhanh và bền vững. Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo cần tiếp tục làm rõ định hướng phát triển lý luận về quản trị số, xã hội số, gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị xã hội và tiếp thu ý kiến Nhân dân, bảo đảm phát huy dân chủ thực chất trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng
Về Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng:
Các ý kiến nhìn chung đều thống nhất với những đánh giá trong dự thảo về kết quả, hạn chế sau 15 năm thi hành Điều lệ Đảng, đồng thời đề xuất nhiều nội dung cụ thể nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện trong giai đoạn tới. Nhiều ý kiến nhấn mạnh yêu cầu thực hiện thực chất nguyên tắc tập trung dân chủ, khắc phục tính hình thức; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp học tập, quán triệt lý luận chính trị, bảo đảm việc học tập lý luận trở nên thiết thực, hấp dẫn, gắn với thực tiễn công tác và đời sống xã hội.
Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng cần hướng tới tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng, đồng thời thiết lập cơ chế phản biện nội bộ hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới.











