Để sinh hoạt hè là 'học kỳ 3' bổ ích cho học sinh

Năm nào cũng vậy, nghỉ hè, nhà trường phát cho mỗi học sinh một giấy giới thiệu sinh hoạt hè tại địa phương. Đây là dịp để các em được về địa phương sinh hoạt, vui chơi sau 9 tháng học tập miệt mài. Thực tế, có nơi làm rất tốt việc triển khai hoạt động hè cho học sinh, nhưng cũng có nơi các hoạt động còn rời rạc hoặc không có hoạt động gì.

Các em học sinh tham gia Hội Trại hè thanh thiếu nhi TP Thanh Hóa năm 2023. (Ảnh minh họa)

Các em học sinh tham gia Hội Trại hè thanh thiếu nhi TP Thanh Hóa năm 2023. (Ảnh minh họa)

Có nhiều cách thức để tiếp tục giáo dục trẻ trong dịp hè nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện. Nhiều địa phương đã phối hợp với nhà trường làm tốt công tác này. Kết thúc năm học, nhà trường phát cho mỗi học sinh một giấy giới thiệu sinh hoạt hè tại địa phương. Đây là dịp các em được về nơi cư trú sinh hoạt, vui chơi bổ ích. Một thời gian dài trước đây, mô hình này mang lại hiệu ứng tích cực, được các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Tuy nhiên, sinh hoạt hè tại nhiều địa phương trong những năm gần đây ngày càng vắng vẻ. Lý giải vấn đề này, có nhiều lý do. Ngoài việc tham gia các trò chơi theo sở thích cá nhân, nhiều em muốn hòa mình vào các hoạt động xã hội cộng đồng. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt hè thường được địa phương giao cho tổ chức đoàn thanh niên. Đến hẹn lại lên, các em được tham gia văn nghệ, thể dục - thể thao, dã ngoại... Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng có sự đầu tư cho hoạt động này. Có nơi, năm nào cũng chừng ấy trò chơi và bài hát vốn đã quá quen thuộc với các em trên ghế nhà trường, chưa có những hoạt động thiết thực, sinh động, lôi cuốn. Thêm vào đó, thời gian nghỉ hè 3 tháng nhưng hầu hết các em học sinh chỉ được nghỉ khoảng 2 tuần, sau đó lại quay trở lại học thêm, học năng khiếu... nên có rất ít có thời gian tham gia hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương.

Một phụ huynh thẳng thắn bày tỏ: “Lịch sinh hoạt hè của phường trùng với lịch học thêm của con, nên nhiều khi muốn cho con đi sinh hoạt hè cũng không thể đi được”.

Xem ra, việc sinh hoạt hè còn lắm lý do để thấy rằng, sân chơi này đang ngày một xa rời với các em học sinh. Phải thừa nhận rõ ràng rằng, dù khách quan hay chủ quan thì một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho học sinh không mặn mà tham gia sinh hoạt hè là bởi việc tổ chức các hoạt động còn quá đơn điệu, hình thức.

Thiết nghĩ, việc định hướng cho học sinh tham gia các hoạt động đoàn, đội tại địa phương trong dịp hè là rất cần thiết. Tuy nhiên, khi bế giảng năm học, nhà trường bàn giao trách nhiệm quản lý các em cho địa phương, yêu cầu sau 3 tháng hè nộp lại giấy xác nhận “đã tham gia sinh hoạt hè” tại địa phương mà không cần biết học sinh đó tham gia sinh hoạt thật hay không và hiệu quả ra sao. Do đó, nhiều em học sinh bằng cách này, cách khác để nhờ đoàn thanh niên địa phương xác nhận đã tham gia sinh hoạt.

Để việc sinh hoạt hè tốt hơn thì nhà trường nên phối hợp với tổ chức đoàn, hội thanh niên cơ sở. Nhà trường cũng có một phần trách nhiệm đối với học sinh trong những ngày hè. Và để các em không lẩn tránh sinh hoạt hè, nhà trường có thể đưa kết quả sinh hoạt hè vào việc xét hạnh kiểm của học sinh.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất là đoàn, đội cơ sở cần tổ chức hoạt động hè một cách thiết thực, sinh động hơn để lôi cuốn các em tham gia. Cần hướng các em vào những hoạt động mang tính giáo dục truyền thống, giáo dục đạo lý, tình cảm tương thân tương ái, thông cảm chia sẻ với mọi người như giúp đỡ các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức những buổi lao động tại nghĩa trang liệt sĩ, vệ sinh môi trường. Có thể tổ chức cho các em đi tham quan danh lam thắng cảnh, các khu di tích lịch sử... để qua đó giáo dục truyền thống, lòng yêu quê hương đất nước...

Về phía gia đình, các bậc phụ huynh nên nhận thức một cách đầy đủ hơn về sự cần thiết cho con em mình tham gia vào các hoạt động hè ở địa phương. Suốt 9 tháng miệt mài học tập, thì đây là thời gian để cho các em được nghỉ ngơi, vui chơi. Hơn nữa, tham gia các hoạt động hè của đoàn, đội tại địa phương sẽ giúp các em hiểu biết hơn về quê hương, đất nước, góp phần hoàn thiện nhân cách của các em.

Mùa hè được xem là học kỳ 3 của các em học sinh. Những hoạt động bổ ích, thú vị của việc sinh hoạt hè được xem là bài học “chơi mà học” đáng nhớ của các em mỗi dịp hè về. Những say mê, náo nức ấy sẽ nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng của các em, tạo cho các em một tinh thần phấn khởi để tiếp tục bước vào năm học mới với nhiều thành tích mới.

Hồ Thu (CTV)

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/de-sinh-hoat-he-la-hoc-ky-3-bo-ich-cho-hoc-sinh-216670.htm