Để tăng sức mua cho sàn thương mại điện tử Đồng Nai
Sau hơn 1,5 năm đi vào hoạt động, Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) Đồng Nai (ecdn.vn) đã có nhiều kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), HTX, nhất là các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đưa hàng hóa lên sàn.
Các nhóm sản phẩm đã được giới thiệu trên sàn gồm: nông sản, đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn… Tuy nhiên, sức mua của sàn vẫn chưa được như kỳ vọng. Sàn vẫn cần cải thiện nhiều yếu tố, tính năng, nâng cao tính nhận diện, hoạt động tuyên truyền để làm tăng sức mua, thu hút người tiêu dùng.
* Sức mua cần được cải thiện
Theo nhiều DN, HTX đã đưa hàng hóa lên trang ecdn.vn thì các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có nhiều hỗ trợ để kết nối đưa sản phẩm lên sàn cũng như đăng tải thông tin, hình ảnh về sản phẩm, hỗ trợ thanh toán, vận chuyển đơn hàng… Tuy nhiên, việc đưa hàng hóa lên sàn hiện nay chủ yếu là để phát huy về mặt quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm địa phương. Vì thực tế lượng giao dịch, tương tác, doanh thu nhìn chung vẫn còn khiêm tốn…
Giám đốc Công ty TNHH Laven Group (TP.Biên Hòa) Đinh Thành Thiện cho hay, công ty được thành lập và khởi nghiệp được khoảng 5 năm nay với các dòng sản phẩm từ các máy pha cà phê đến các loại cà phê rang xay. Công ty đã đưa sản phẩm lên sàn ecdn.vn được khoảng 1 năm nay. Sàn phát huy tốt đối với công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm vì thông qua sàn này, nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của công ty và liên hệ trực tiếp với công ty từ số điện thoại, địa chỉ liên hệ được thông tin trên sàn.
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264 tỉnh) VŨ ĐÌNH TRUNG nhấn mạnh, trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động; triển khai, kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó sẽ tăng cường thông tin, quảng bá về Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai (ecdn.vn).
Theo ông Thiện, tuy nhiên về sức mua, doanh thu của công ty từ các giao dịch mua bán trên sàn ecdn.vn lại rất khiêm tốn. Sàn cần cải thiện về giao diện để tập trung vào các nhóm mặt hàng cụ thể hơn. Các tính năng thanh toán, thao tác cập nhật thông tin, hình ảnh sản phẩm cần được thay đổi để thân thiện, hiện đại hơn.
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Bích Lệ cho biết, HTX đã được Sở Công thương hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn ecdn.vn. Qua đó, HTX tích cực trong việc kết nối đưa sản phẩm lên sàn ecdn.vn. Hiện HTX đã đưa khoảng 20 sản phẩm lên sàn này. Sàn đã góp phần kết nối quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX.
“Doanh thu của HTX từ các giao dịch mua bán trên sàn này trung bình đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng. HTX mong muốn, sàn tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền để góp phần tăng doanh thu, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng biết đến sàn TMĐT của tỉnh” - bà Lệ chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và kinh tế số, Bộ Công thương) Nguyễn Văn Thành chia sẻ, sàn ecdn.vn được tích hợp khá đầy đủ các tính năng cơ bản của một sàn TMĐT của địa phương. Hiện nay, sàn đã góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Đồng Nai. Tuy nhiên, vì là sàn TMĐT của địa phương nên cơ chế quản lý hoạt động, phương thức thanh toán sẽ khác so với các sàn TMĐT lớn do các công ty đầu tư, vận hành; nhân sự để vận hành sàn cũng gặp nhiều khó khăn.
* Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền
Theo Sở Công thương, trong thời gian qua, Sở đã hỗ trợ 28 gian hàng cho DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện kinh doanh trên sàn ecdn.vn với 228 sản phẩm trong đó có 90 sản phẩm OCOP. Thực tế trong năm qua, chỉ tiêu số lượng thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Do đó, Sở cũng đề nghị các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tích cực tham gia sàn ecdn.vn…
Một số các DN, HTX tham gia Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai chưa tích cực, thường xuyên trong công tác đăng tải thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm, giá cả hàng hóa, hình ảnh sản phẩm…
Để có thể tận dụng, phát huy lợi thế của sàn TMĐT địa phương trong thời đại số, các cơ quan quản lý và cả DN cần sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng. Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho hay về lâu dài, sàn ecdn.vn cần lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP; tập trung thu hút được lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng... để triển khai sự kiện truyền thông, quảng bá thúc đẩy hoạt động giao dịch trực tuyến, tăng doanh số bán hàng.
Anh Mai Văn Trang (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Khi truy cập vào sàn ecdn.vn, tôi thấy một số hình ảnh và thông tin quảng bá, giới thiệu sản phẩm chưa được cập nhật chỉn chu. Theo tôi, các DN, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn cần chú trọng tạo bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều, hiệu quả giữa các sàn với nhau. Ngoài ra, cần cải tiến giao diện, nội dung và phương thức hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN và cộng đồng để ngày càng tiệm cận với thị hiếu, thị trường”.
Để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, địa phương cần tăng cường công tác truyền thông, thông tin về sàn ecdn.vn, nhất là gắn với hoạt động tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ngoài ra, các DN, HTX khi tham gia sàn cần tăng sự tương tác, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng.