Đề tham khảo vừa sức và phân hóa rõ nét

Nhận xét về đề tham khảo môn Sinh học, tiếng Anh, Địa lý giáo viên trường THPT Lê Hồng Phong (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho rằng, đề tham khảo lần 2 vừa sức với học sinh và vẫn có sự phân hóa rõ nét.

Học sinh lớp 12 A2 trường THPT Lê Hồng Phong

Học sinh lớp 12 A2 trường THPT Lê Hồng Phong

Sát kiến thức, gắn thực tiễn

Nhận xét về đề tham khảo môn Sinh học, cô giáo Đỗ Thị Hạnh, Tổ trưởng Tổ Hóa- Sinh trường THPT Lê Hồng Phong cho rằng, phạm vi kiến thức của đề không thay đổi so với năm trước. Đề gồm chương 1 của lớp 11 và nội dung của lớp 12

Về cấu trúc đề, số câu ở các mức độ tư duy giống với đề tham khảo lần 1. 30 câu ở mức biết và hiểu (7,5 điểm- 75%) và 10 câu ở mức vận dụng (2,5 điểm-25%). So với đề thi THPT quốc gia năm trước (24 câu mức biết- hiểu và 16 câu ở mức vận dụng) có nhẹ hơn.

Số câu trong các chuyên đề có sự thay đổi nhỏ. Ví dụ, chuyên đề “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (chương trình lớp 11) có 6 câu (tăng 2 câu so với năm trước và lần 1); chuyên đề “Sinh thái” giảm còn 5 câu, đề tham khảo lần 1 là 7 câu.

Nội dung kiến thức ở học kì 2 của lớp 12 đã được giảm, số câu đã giảm. Vẫn còn 1 câu thuộc chuyên đề Sinh thái có liên quan đến nội dung nằm trong phần học sinh tự học.

Đề có các câu hỏi gắn liền với thực tiễn: liên quan hiệu ứng nhà kính, biện pháp nâng cao năng suất cây trồng, phương pháp nhân giống.

Cô Hạnh đưa quan điểm, đề có độ phân hóa, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp và có thể sử dụng để tuyển sinh Đại học.

“Nếu đề thi tốt nghiệp THPT bám sát đề tham khảo, với học sinh ôn tập nghiêm túc theo hướng dẫn của giáo viên thì các em học lực trung bình có thể đạt ở mức điểm 5-6; học lực khá có thể đạt mức 8 điểm; học sinh thi khối B phải cố gắng đạt điểm 9 -10. “, cô Hạnh cho biết thêm.

Đề vừa sức

Nhận xét về đề tham khảo môn tiếng Anh, cô giáo Đỗ Thị Nam Phương, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, trường THPT Lê Hồng Phong cho hay, nội dung kiến thức của đề tham khảo phần lớn là kiến thức ngôn ngữ cơ bản, bám sát các chủ đề đọc hiểu, các chuyên đề ngữ pháp của SGK.

Đề năm nay có sự thay đổi về cấu trúc. Số lượng câu đọc hiểu giảm, phần từ vựng ngữ pháp tăng. Mức độ nhận biết và thông hiểu tăng, vận dụng cao giảm. Sự điều chỉnh này có lợi cho học sinh ở trình độ kiến thức trung bình. Đề vừa sức và có tính phân hóa rõ nét.

Em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12A2, THPT Lê Hồng Phong nhận xét, đề tham khảo ôn tiếng Anh năm nay có kiến thức nhẹ nhàng. Cấu trúc đề thay đổi và dễ hơn so với đề thi năm trước mà em đã nghiên cứu. Nếu chắc kiến thức trong SGK có thể làm được 60% đề.

Các câu hỏi vận dụng tập trung vào học kỳ I

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Tổ trưởng Tổ Sử- Địa, trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, đề tham khảo môn Địa lý lần 2 không còn kiến thức lớp 11.

Phần kỹ năng tăng 3 câu đọc Atlat. Nhận biết tăng 4 câu, thông hiểu 10 câu, phần vận dụng giảm 4 câu. Đề tham khảo theo hướng dễ hơn với học sinh, học sinh làm tốt phần kỹ năng đã đạt tối đa 4,5 điểm (18 câu). Theo nhận định của cô Ngọc Anh, với học sinh trung bình có thể làm được trên 7 điểm.

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/de-tham-khao-vua-suc-va-phan-hoa-ro-net-20200514181751174.html