Đề thi ngữ văn đề cập vấn đề thời sự, đa phần thí sinh phấn khởi
Sáng 26-6, hơn 15.000 thí sinh Kiên Giang bước vào buổi thi ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Mưa suốt buổi sáng, song với sự chuẩn bị chu đáo, buổi thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, đa phần thí sinh phấn khởi vì làm được bài.

Thí sinh đội mưa đến điểm thi Trường Trung học phổ thông Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) thi ngữ văn. Ảnh: VĂN PHỤNG
Phần viết nghị luận đề thi ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu thí sinh viết bài văn nghị luận với chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” từ kết quả đọc hiểu văn bản “Những vùng trời khác nhau” của nhà văn Nguyễn Minh Châu và hiểu biết về bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao.

Cán bộ coi thi gọi thí sinh vào phòng thi môn ngữ văn, tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang). Ảnh: VĂN PHỤNG
Theo cô Mai Thị Hồng Nhung - giáo viên ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn, TP. Rạch Giá (Kiên Giang), cấu trúc đề thi ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 bám sát đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức độ phân hóa rõ. Nhìn chung, đề thi hay, thời sự, giàu tính nhân văn, có tính mở, đánh giá được năng lực vận dụng kiến thức của học sinh. Mạch nội dung ở các phần trong đề thi thống nhất và có sự phát triển. Cụ thể, ở phần đọc hiểu, ngữ liệu viết về chủ đề bảo vệ vùng trời quê hương thời chiến tranh, đến câu 2 phần viết, đề thi yêu cầu học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm về chủ đề quê hương và đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Cán bộ coi thi phát giấy nháp và giấy làm bài cho thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông An Biên, huyện An Biên (Kiên Giang). Ảnh: BẢO TRÂN
Em Nguyễn Hoàng Vạn Phước - học sinh lớp 12A2, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nam Yên, huyện An Biên (Kiên Giang) cho biết: “Nội dung đề thi năm nay hay, nhất là câu nghị luận xã hội nói về chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”. Em liên hệ thực tế với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và bày tỏ cảm nghĩ của mình, tự tin đạt khoảng 7-8 điểm”.

Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông An Biên, huyện An Biên (Kiên Giang) trao đổi sau buổi thi môn ngữ văn. Ảnh: BẢO TRÂN
Phấn khởi sau buổi thi môn ngữ văn, em Trịnh Thảo Vy - học sinh lớp 12A12, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chia sẻ, đề thi không chỉ bám sát tình hình thời sự nóng hổi của đất nước mà còn khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. “Trong quá trình làm bài thi, em cảm thấy thật sự xúc động. Nhờ ôn tập kỹ theo hướng dẫn của giáo viên và thường xuyên đọc sách, báo, cập nhật tình hình thời sự về tình hình sắp xếp đơn vị hành chính nên em làm khá tốt bài thi”, Thảo Vy cho biết.

Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) phấn khởi sau buổi thi môn ngữ văn. Ảnh: BÍCH TUYỀN
Đa phần thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phồ thông Ngô Sĩ Liên, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đánh giá đề thi vừa sức và khá hay. Lý Quốc Vinh là thí sinh đầu tiên rời phòng thi ra về với nét mặt vui vẻ, cho biết bản thân làm bài khá tốt. Trong khi đó, em Nguyễn Phước Thị Thanh Thủy khá tự tin gặp mẹ khoe: “Môn thi này con làm bài khá tốt, viết mấy tờ giấy thi luôn”.

Dù trời mưa, thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phồ thông Ngô Sĩ Liên, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) vẫn tỏ ra phấn khởi sau buổi thi môn ngữ văn. Ảnh: MỘC TRÀ
Còn em Nguyễn Thảo Ngân - học sinh lớp 12/6, Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết đề thi môn ngữ văn năm nay khá vừa sức, phần đọc hiểu tương đối dễ, em có thể đạt được điểm tối đa. Em rất ấn tượng với phần nghị luận của đề thi năm nay vì đề cập đến vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính và em thể hiện khá tốt nội dung này.

Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) trao đổi sau buổi thi ngữ văn. Ảnh: TƯỜNG VI
Em Huỳnh Thu Thoảng - học sinh Trường Trung học phổ thông Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang), nhận định đề thi hay và sát thực tế. “Em nghĩ đạt điểm trung bình không khó nhưng để đạt điểm cao, thí sinh phải có kiến thức rộng về xã hội, đất nước. Em tự tin mình đạt trên 7 điểm ở môn này”.

Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Gò Quao, huyện Gò Quao (Kiên Giang) trao đổi sau buổi thi môn ngữ văn. Ảnh: CẨM TÚ
Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Gò Quao, huyện Gò Quao (Kiên Giang), em Lưu Khả Hào - học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Gò Quao, chia sẻ: “Đề thi ngữ văn vừa sức, em hoàn thành hết nội dung yêu cầu và tự tin đạt 7 điểm. Câu nghị luận xã hội có nội dung rất hay, thời sự về vấn đề đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao. Nhờ có theo dõi thời sự, nắm tình hình nên em làm khá tốt câu này”.

Phụ huynh đợi con em hoàn thành bài thi môn ngữ văn tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: BÍCH TUYỀN
Còn tại điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kiên Giang, thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Thí sinh Nguyễn Võ An đã tốt nghiệp trung học phổ thông, đang học đại học nhưng cảm thấy không phù hợp nên quyết định thi lại hai môn ngữ văn, giáo dục công dân để đăng ký xét tuyển ngành giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh. “Đề có câu yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải làm mới chính mình của người trẻ hiện nay. Em thấy vấn đề này rất thời sự, phù hợp, em tự tin làm tốt bài thi”, Nguyễn Võ An cho biết.
Buổi thi môn ngữ văn, Kiên Giang có tổng số 15.563 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 15.224 thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và 339 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006; bố trí 668 phòng thi. Điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kiên Giang bố trí cho thí sinh tự do thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 15.531 thí sinh dự thi, đạt 99,79%.
Trong 32 thí sinh vắng thi, có 14 thí sinh điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kiên Giang, 18 thí sinh ở một số điểm thi khác. Trong các thí sinh vắng thi, có 2 thí sinh được miễn thi, 3 thí sinh bệnh đang điều trị tại bệnh viện, còn lại vắng không lý do.