Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn: Không được chấp nhận buông xuôi

Câu nghị luận xã hội đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông môn Ngữ văn của một trường ở tỉnh Ninh Bình yêu cầu học sinh bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi được gợi ra từ ý kiến: 'Có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận buông xuôi'.

Gợi ý đáp án

I. Đọc hiểu văn bản "Nắng đã hanh rồi"

Câu 1. Nhân vật trữ tình: anh.

Câu 2. Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện thời điểm miêu tả cảnh thiên nhiên mùa đông ở khổ thơ thứ nhất: nắng hanh; tiếng sếu vọng sông gày; mây trắng .

Câu 3. Biện pháp tu từ nhân hóa: mây trắng về đông lắm. Tác dụng: Giúp cho việc diễn đạt trong câu thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Nhấn mạnh vào dấu hiệu báo mùa đông đã về. Gợi tâm trạng có phần lo âu, khắc khoải, vội vã của nhân vật trữ tình.

Câu 4. Cần phân tích các từ ngữ: "xuân sắp sang", "xuân sắp qua": chỉ khoảnh khắc thời gian ngắn ngủi, mỗi giây phút của tương lai sẽ thành hiện tại và lại thành quá khứ; "năm mới", "năm qua": chỉ bước đi của thời gian rất nhanh. Câu thơ thể hiện sự trôi chảy của thời gian. Thời gian trôi đi nhanh mang theo tuổi xuân của con người.

Câu 5. Chọn một hình ảnh thiên nhiên có trong bài thơ. Nêu được cảm nhận của về hình ảnh thiên nhiên đó. Có cách diễn đạt lưu loát, phù hợp.

II. Làm văn: Có thể chấp nhận thất bại nhưng không được chấp nhận buông xuôi

Câu 1. Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh thiên nhiên trong đoạn trích ở phần đọc hiểu.

- Vũ Quần Phương ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc bằng một hồn thơ trong trẻo, giàu cảm xúc. Bài thơ "Nắng đã hanh rồi" có những nét đặc sắc về nội dung và hình thức nghệ thuật, đã phác họa rõ nét bức tranh thiên nhiên mùa đông.

- Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên được thể hiện qua những hình ảnh: nắng vàng hanh như phấn bay: nắng hanh: vừa nắng vừa lạnh. Đây là kiểu thời tiết đặc trưng của mùa đông. Nắng như một lớp bụi vàng phủ lên khắp không gian và cảnh vật.

+ Tiếng sếu vọng sông gày: mùa đông đến qua tín hiệu âm thanh của tiếng sếu kêu. Sông gày: dòng sông cạn nước, tĩnh lặng, trầm mặc. Trước sân mây trắng về đông lắm" mây trắng như sà xuống sân đem đến cảm giác về không gian thấp và âm u.

+ Hình ảnh thơ sinh động, cách gieo vần linh hoạt. Sử dụng các biện pháp tu từ đặc sắc: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa vừa làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn đồng thời làm nổi bật những hình ảnh thiên nhiên mang tín hiệu của mùa đông.

Câu 2. Suy nghĩ về cách ứng xử khi đối diện với thất bại của người trẻ tuổi.

- Giải thích: Thất bại được hiểu là những sai lầm hoặc những vấn đề không mong muốn xảy ra trong cuộc sống. Buông xuôi là phó mặc không làm gì cả.

- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:

+ Người trẻ cần có nhận thức rõ rằng thất bại là một phần trong cuộc sống và nên chọn những cách ứng xử đúng đắn

+ Biết đứng dậy sau mỗi thất bại, vấp ngã, quyết tâm, nỗ lực vượt qua, biết rút ra những bài học kinh nghiệm, biết lập kế hoạch cho hành trình mới sau mỗi thất bại…

+ Biết chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với người khác, cân bằng cảm xúc cá nhân sau mỗi lần thất bại, luôn giữ tinh thần lạc quan, nhìn nhận vấn đề tích cực để không bị nhấn chìm trong sự bi quan, tiêu cực.

+ Dẫn chứng phù hợp.

- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện.

Ly Hương

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/de-thi-thu-tot-nghiep-mon-ngu-van-khong-duoc-chap-nhan-buong-xuoi-179241229192215746.htm