Đề thi Tiếng Anh giúp phát triển năng lực của người học

Sáng 27/6, các thí sinh đã trải qua các bài thi tự chọn với 9 môn còn lại. Đáng lưu ý, có gần 353.000 trong số 1,14 triệu học sinh theo chương trình GDPT 2018 chọn môn tiếng Anh. Đề thi không đơn thuần kiểm tra ghi nhớ, mà tất cả đều yêu cầu thí sinh hiểu và vận dụng trong ngữ cảnh cụ thể.

Trong buổi sáng, các thí sinh chương trình GDPT 2018 đã chính thức hoàn tất kỳ thi với 2 bài thi tự chọn. Trong số đó có gần 353.000 thí sinh thi tiếng Anh, hơn 349.000 thí sinh thi Vật lý, gần 242.000 thí sinh thi Hóa học, 70.000 thí sinh thi Sinh học, 484.000 thí sinh thi Lịch sử, 479.000 thí sinh thi Địa lý...Môn được ít thí sinh chọn nhất là Công nghệ - công nghiệp, cả nước chỉ có 2.428 thí sinh đăng ký dự thi.

Điểm khác biệt hoàn toàn là kỳ thi năm nay có quá nhiều điểm mới, có hai đối tượng thí sinh, hai bộ đề thi, thí sinh trong một phòng thi có thể thi nhiều môn khác nhau. Do đó, yêu cầu đặt ra là thí sinh thi theo chương trình GDPT 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi. Sau khi thi xong môn tự chọn 1, thí sinh ngồi nghỉ 15 phút tại chỗ trước khi thi môn thứ 2. Còn với thí sinh thi theo chương trình GDPT 2006, các em chỉ phải có mặt trước 10 phút trước giờ thi môn thành phần mà thí sinh đã đăng ký. Trường hợp thi đủ các môn thành phần, thí sinh cũng nghỉ tại chỗ giữa các môn thi với thời gian nghỉ 10 phút.

Thí sinh kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi - Hà Nôi. Ảnh: Minh Quang.

Thí sinh kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi - Hà Nôi. Ảnh: Minh Quang.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, tiếng Anh là môn thi tự chọn. Môn tiếng Anh có tất cả 48 mã đề thi như các môn tự chọn còn lại, hình thức thi trắc nghiệm.

Kết thúc môn thi này, các giáo viên của tổ tiếng Anh- hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá: Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2025 tiếp cận theo hướng mới về cách tổ chức câu hỏi. Trong đó toàn bộ câu hỏi đều gắn liền với các đoạn văn mang tính thực tiễn thay vì các câu hỏi trắc nghiệm ngắn như các năm trước. Trọng tâm của đề thi không nằm ở việc ghi nhớ kiến thức ngữ pháp - từ vựng đơn lẻ, mà được lồng ghép vào các đoạn văn nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu, cách dùng từ, tư duy suy luận và vận dụng ngôn ngữ của thí sinh trong bối cảnh thực tiễn, thay vì chỉ học thuộc ngữ pháp – từ vựng. Đây là bước chuyển phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo chương trình GDPT 2018. Điều này tác động tích cực đến định hướng học tập lâu dài của học sinh.

Cụ thể, đề thi tiếng Anh không nằm ngoài chương trình, cấp độ tư duy theo đúng tỷ lệ mà Bộ GDĐT đã công bố là 40% ở mức độ biết tập trung vào ngữ pháp, từ vựng cơ bản và đọc hiểu thông tin trực tiếp, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp; 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng tập trung vào kỹ năng đọc hiểu nâng cao, từ vựng học thuật, paraphrasing, inference, summarizing ; sắp xếp đoạn hội thoại và hoàn chỉnh đoạn văn; điển hình như câu hỏi 28, 29, 32, 33, 35, 39 (mã 1107). Đặc biệt, không có câu hỏi nào chỉ đơn thuần kiểm tra ghi nhớ, mà tất cả đều yêu cầu thí sinh hiểu và vận dụng trong ngữ cảnh cụ thể.

Đề thi đánh giá đúng và khá đầy đủ các năng lực đặc thù của môn tiếng Anh, đặc biệt là năng lực đọc hiểu, suy luận ngôn ngữ, và sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Các năng lực này được cụ thể hóa phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai của các em liên quan đến kĩ năng đọc hiểu tài liệu, xử lý thông tin bằng tiếng Anh, suy luận logic từ văn bản, và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp cụ thể – đều là những kỹ năng thiết yếu cho học sinh trong môi trường học tập, làm việc và hội nhập quốc tế. Dù các em chọn học nghề, học cao đẳng hay đại học, việc nắm được cách sử dụng tiếng Anh trong tình huống thực tế sẽ giúp ích trực tiếp cho các lĩnh vực như du lịch, công nghệ, truyền thông, logistics, chăm sóc khách hàng hoặc làm việc trong môi trường đa văn hóa.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Tâm.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Tâm.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2025 đã cho thấy sự tiệm cận rõ nét với mục tiêu phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ trong chương trình GDPT 2018. Thay vì kiểm tra kiến thức rời rạc, đề tập trung khai thác khả năng đọc hiểu, tư duy ngữ nghĩa và ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống gần gũi với đời sống học tập và nghề nghiệp. Cách tiếp cận này không chỉ khuyến khích học sinh học hiểu – học để sử dụng được tiếng Anh mà còn tạo ra độ phân hóa hợp lý giữa học sinh trung bình - khá - giỏi, và vì vậy hạn chế số lượng điểm tối đa và điểm cao sẽ không nhiều.

Theo các giáo viên, đối với học sinh sinh năm 2008, việc chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026 cần bắt đầu từ việc xây dựng thói quen học tiếng Anh theo định hướng năng lực. Học sinh cần tăng cường luyện đọc, mở rộng vốn từ vựng học thuật, và đặc biệt chú trọng kỹ năng phân tích thông tin, xử lý văn bản và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh giao tiếp. Đây sẽ là hành trang quan trọng để các em không chỉ vượt qua kỳ thi, mà còn tự tin sử dụng tiếng Anh trong tương lai học tập và nghề nghiệp.

Trước đó, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, khi Tiếng Anh còn là môn thi bắt buộc, trong gần một triệu thí sinh, có hơn 560 em đạt điểm tuyệt đối. Ngược lại, 145 em bị điểm liệt (từ 1 trở xuống). Gần 42,7% bài thi dưới điểm trung bình. Điểm trung bình thí sinh đạt được là 5,51.

Minh Quang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/de-thi-tieng-anh-giup-phat-trien-nang-luc-cua-nguoi-hoc-10308937.html