Để thời trang Việt bay xa
'Điều khiến tôi hạnh phúc là khách hàng quốc tế tìm đến thương hiệu Việt thực sự là do yêu thích các thiết kế, chứ không phải bởi những yếu tố ngoài lề. Đó mới là con đường lâu dài mà các nhà thiết kế (NTK) muốn hướng tới để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm thời trang cao cấp Việt Nam', NTK Nguyễn Minh Tuấn bày tỏ niềm tự hào về những điểm sáng của thời trang Việt thời gian qua.
“Phải lòng” thiết kế Việt
Từ hơn 6 năm trở lại đây, thương hiệu Công Trí trở nên quen thuộc với giới mộ điệu thời trang quốc tế. Các thiết kế của anh liên tục lọt vào “mắt xanh” của các ngôi sao thế giới như Beyoncé, Rihanna, Katy Perry, Naomi Campbell, Charlize Theron, Camila Cabello, Dương Tử, Miley Cyrus, Dakota Johnson, Jennifer Lopez, Khlóe Kardashian, Adele, Miley Cyrus, Rosé, Lisa (BLACKPINK), Karen Gillan…
Không chỉ Công Trí, hành trình ghi dấu thời trang Việt tại thị trường quốc tế còn xuất hiện nhiều cái tên khác. Điển hình là tháng 5 vừa rồi, giới mộ điệu thời trang Việt bắt gặp Phạm Băng Băng diện thiết kế của Chung Thanh Phong trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2023. Cũng tại liên hoan này, trong 2 lần xuất hiện tại lễ ra mắt các bộ phim tranh giải, diễn viên Caylee Cowan chọn 2 thiết kế của NTK Nguyễn Minh Tuấn là Blue Butterfly và Hoàng Kim. Riêng với Hoàng Kim, khi tìm kiếm trang phục cho Liên hoan phim Cannes thông qua mạng xã hội, đại diện của người đẹp chủ động liên hệ Nguyễn Minh Tuấn để sở hữu thiết kế. “Hoàng Kim được lấy cảm hứng từ hình ảnh Tháp Rùa. Caylee Cowan nói rằng cô ấy yêu ngay chiếc váy từ cái nhìn đầu tiên”, Nguyễn Minh Tuấn kể.
Sau hơn 10 năm theo đuổi đam mê, NTK Trần Hùng khẳng định vị thế trong làng thời trang Việt và vươn ra thị trường quốc tế. Anh sở hữu danh sách lên tới hơn 100 người nổi tiếng toàn cầu lựa chọn các thiết kế như: Olly Murs, Roxy Horner, Helen Flanagan, Jenny Walse, Mrunal Thakur, Alexandria Riley, Fiona Wade, Janette Manrara... Với 9 bộ sưu tập trình làng tại Tuần lễ Thời trang London trong 3 năm vừa qua, Trần Hùng không chỉ mang những sản phẩm “made by Vietnam” ra quốc tế, mà còn nâng tầm những giá trị Việt, bước vào hơi thở thời trang cao cấp. “Thật vui khi ngày càng có nhiều ngôi sao thế giới mặc thiết kế của tôi và các NTK Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành thời trang trong nước”, Trần Hùng nói.
Tốn kém nhưng cần thiết
Bước ra thị trường thời trang quốc tế, các thế hệ NTK Việt ngày càng chuyên nghiệp trong cách làm, thậm chí chủ động đầu tư mạnh cho các dự án, show diễn, bộ sưu tập. “Khi thương hiệu SIXDO ra đời, tôi thấy cái tên phù hợp với thị trường quốc tế nên đặt mong ước thương hiệu sẽ có nhiều cửa hàng tại nhiều quốc gia. Không ai ngăn được quyền mơ lớn. Với tôi, mong ước sẽ đi đôi với việc làm để hiện thực hóa”, NTK Đỗ Mạnh Cường chia sẻ về chiến lược sắp tới. Năm 2023, đánh dấu sự phát triển chính thức thương hiệu SIXDO của Đỗ Mạnh Cường với quốc tế. Sau show diễn tại Sydney (Australia) cuối tháng 4, anh mang show diễn tiếp theo đến khuôn khổ Tuần lễ Thời trang New York vào ngày 10-9 tới, với chi phí dự kiến hơn triệu USD.
Với các NTK Việt khác, họ cũng đầu tư bài bản cho các show diễn ngoài nước. Ngoài yếu tố đánh vào thị trường, một số NTK chú trọng yếu tố kết nối văn hóa, ngoại giao. Trong show thời trang Look International Fashion Show tại Bưu điện Quốc gia Thái Lan vào đầu tháng 7, NTK Phương Hồ đã có những thiết kế tôn vinh khăn rằn Nam bộ, khéo léo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Trước đó, NTK Hoàng Hải mang thời trang Việt đến Venice vào giữa tháng 6 nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy, với tên gọi Giao hòa - Armonia. NTK Trần Phương Hoa trình làng bộ sưu tập Thương tại Tuần lễ Thời trang Paris thu đông 2023-2024 vào đầu tháng 3, dựa trên cảm hứng tình yêu, gia đình, quê hương…
Để khẳng định được chỗ đứng bền vững trên bản đồ thời trang quốc tế vốn cạnh tranh khốc liệt, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam, việc đều đặn ra mắt các bộ sưu tập mới theo lịch trình thường niên của các tuần lễ thời trang quốc tế là điều cực kỳ quan trọng. Đây là cơ hội để quảng bá các bộ sưu tập tới các nghệ sĩ lẫn khách hàng các châu lục. Bên cạnh đó, việc chủ động quảng bá các bộ sưu tập trên các trang mạng xã hội, nhất là instagram phải được chú trọng, lên chiến lược.
NTK Nguyễn Minh Tuấn cho rằng: “Tôi và các cộng sự dành nhiều tâm huyết cho việc quảng bá các thiết kế trên mạng xã hội, đặc biệt instagram. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư hình ảnh, các clip về các bộ sưu tập mới trên instagram, xem đây là chiến lược bài bản. Làm việc với khách hàng quốc tế cần chỉn chu, chính xác từng li từng tí nên các khâu làm việc với họ từ tư vấn, thiết kế, đặt hàng, may đo, giao nhận hàng đều phải chuẩn”.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/de-thoi-trang-viet-bay-xa-post696926.html