Đề tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT khiến thí sinh đã thi IELTS cũng 'toát mồ hôi'
Đề tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều người đã thi IELTS cũng phải choáng ngợp, trong khi đó đề Toán rất khó đạt điểm tuyệt đối.
Hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Sau khi kỳ thi kết thúc, đề tiếng Anh và đề Toán của chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhận được sự quan tâm của dư luận vì độ khó, sự đánh đố cũng như độ dài của đề thi.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn tự chọn. Ảnh: PHẠM ANH
Thí sinh đã thi IELTS vẫn khó đạt điểm cao
Đề Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT có 40 câu hỏi, trong 50 phút, giảm 10 câu so với năm ngoái.
Bạn Nguyễn Thế Phương, thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Sinh học, IELTS 7.0 đánh giá đề tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khá khó. “Từ bài thứ 2 em đọc đã thấy khó, mức độ của đề nằm ở mức vận dụng”.
Theo Thế Phương, đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh phải đọc nhanh, ghi nhớ thông tin và có tư duy logic. Ngoài ra từ vựng cũng khá rộng, nhiều từ khó.
Với một người đã thi IELTS, Thế Phương cảm thấy ngợp và chỉ làm được ở mức khá, tầm 7 điểm.
Đồng quan điểm, Trần Khánh Linh, sinh viên năm 4, ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, giáo viên ôn thi IELTS cho học sinh và sở hữu IELTS 8.0 chia sẻ đề thi năm nay khá khó.
Với những câu đọc và điền đáp án ngắn vẫn vừa sức với học sinh. Tuy nhiên với những đoạn văn dài và điền đáp án thì khá khó.
“Với đề thi năm nay, những bạn có IELTS cũng khó để làm được điểm cao, vì từ vựng khá rộng. Nếu em làm thì những phần đọc và điền đáp án, và đọc hiểu cũng sẽ có những câu bị sai”, Khánh Linh cho hay.
Đồng quan điểm, một giáo viên tiếng Anh tại TP.HCM nhận xét đề tiếng Anh năm nay rất đáng bàn.
Nếu nói đề quá khó cũng không hẳn vì những em nào chuyên Anh, chăm chỉ bổ sung từ vựng và có tính cẩn thận trong đọc đề thì sẽ làm ổn. Bố cục ra đề cũng khá ổn, đã loại bớt những phần không cần thiết như đánh trọng âm.
Tuy nhiên, bên cạnh cách trình bày gây ngợp, đề này quá dài so với 50 phút làm bài. Thí sinh vừa đọc vừa suy luận, vừa phải cập nhật lại kiến thức ngữ pháp thì thật sự gây khó cho các em, chưa kể còn áp lực phòng thi.
Ngoài ra, cách ra đề cũng không sát với đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, mức độ khó của đề tương tương đề thi học sinh giỏi cấp quận, thậm chí là luyện thi IELTS cho sinh viên, nhất là ở phần reading hay xuất hiện những thuật ngữ không phố biến ở phổ thông như greenwashing…
“Đề thi này gây cảm giác hơi đòi hỏi cao ở học sinh vì khá nặng nề kiến thức, nhất là với những địa phương còn hạn chế trong dạy và học tiếng Anh hoặc với những em không chuyên tiếng Anh sẽ khó làm tốt bài thi này” – giáo viên nhận định.
Chị Huỳnh Ngọc Băng Tâm - Chuyên viên quản lý chuyên môn công ty TNHH Gia sư eTeacher, đánh giá so với những năm trước, đề năm nay không chỉ khó hơn mà còn mang tính học thuật và tư duy cao hơn, đòi hỏi học sinh phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận trong học và luyện thi
Một trong những thay đổi rõ rệt nhất là việc loại bỏ hầu hết các dạng bài quen thuộc như phát âm, trọng âm, lỗi sai, từ đồng – trái nghĩa. Thay vào đó, đề thi tập trung mạnh vào kỹ năng đọc hiểu với tỷ lệ chiếm gần 50% tổng số câu hỏi.
Những dạng bài như điền câu vào đoạn văn, sắp xếp đoạn logic hay suy luận ngữ nghĩa đòi hỏi học sinh không chỉ đọc nhanh mà còn phải phân tích và đánh giá thông tin. Điều này cho thấy đề thi không còn đánh vào trí nhớ máy móc mà hướng tới khả năng xử lý và phân tích ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế.
Ngoài ra, khối lượng từ vựng được sử dụng trong đề thi năm nay chủ yếu nằm ở mức B1–B2, mang tính học thuật cao và thường xuất hiện trong bối cảnh như email, thông báo, thư mời hoặc bài viết chuyên đề. Điều này khiến việc học từ theo kiểu “list từ vựng đơn lẻ” không còn hiệu quả.
Về mặt ngữ pháp, thay vì kiểm tra trực tiếp như các năm trước, đề thi năm nay đặt học sinh vào tình huống sử dụng, yêu cầu các em phải hiểu rõ bản chất ngữ pháp mới đưa ra được lựa chọn đúng. Các cấu trúc dễ gây nhầm lẫn như mệnh đề quan hệ rút gọn, collocations, từ loại hay cụm động từ (phrasal verbs) đều xuất hiện dưới dạng ngữ cảnh thực – vốn là yếu tố khó ngay cả với học sinh khá giỏi
Cấu trúc mới thể hiện rõ xu hướng ra đề theo định hướng chuẩn quốc tế, gần hơn với mô hình bài thi IELTS phần Reading và Grammar Application. Các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nắm được kỹ năng paraphrasing (diễn đạt lại), hiểu nghĩa hàm ẩn, chọn tiêu đề phù hợp, hay sắp xếp các câu tạo thành đoạn văn logic – tất cả đều là những kỹ năng mang tính ứng dụng cao trong môi trường học thuật và làm việc.
Môn Toán phân hóa cao
Đề Toán thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm ba phần: chọn phương án (12 câu), trả lời đúng sai (4 câu) và trả lời ngắn (6 câu). Thời gian làm bài 90 phút.
Thầy La Hồ Tuấn Duy, giáo viên Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh đánh giá đề có khả năng phân loại rất cao.
Học sinh khá sẽ đạt được điểm 7, giỏi sẽ được điểm 8, để đạt trên 9 điểm, đòi hỏi học sinh phải học chuyên sâu và có năng lực Toán đặc biệt.
Trong đề thi Toán có câu hỏi xác suất nhưng không lạ. Bởi cách hỏi về cấp số cộng, những bạn học chuyên về Toán đã được thực hành. Bên cạnh đó, câu hỏi về sắp xếp cũng không quá xa lạ. Do đó, với đề thi trên, những học sinh học chuyên sâu về Toán, theo học các lớp chuyên có khả năng sẽ đạt được điểm tối đa.
Theo thầy Duy, đề thi đáp ứng mục tiêu vừa xét tuyển tốt nghiệp vừa dùng để xét tuyển Đại học. Cụ thể, trong đó phần 1 (3 điểm), học sinh nắm vững kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể kiếm trọn điểm. Còn phần số 2 gồm 4 câu đúng sai, trong đó có 2 câu cũng chỉ ở mức độ biết và thông hiểu. Do đó với 2 phần này, học sinh dễ dàng lấy được 5 điểm.
“Với đề thi này, rất khó để lấy điểm tuyệt đối. Đề thi này phân hóa tốt giữa học sinh khá, giỏi và học sinh xuất sắc. Nếu đề thi năm ngoái 10 câu cuối, không kịp thời gian, học sinh sẽ đánh lụi, có thể đạt điểm tuyệt đối. Thế nhưng, với đề thi năm nay, học sinh phải có năng lực thực sự mới có điểm giỏi” - thầy Duy nói.
Tuy nhiên, thầy Duy chỉ tiếc một điều, trong đề tổ hợp xác suất ra hơi nhiều. Cụ thể trong phần đúng sai đã có 1 câu, phần trả lời ngắn cũng có câu hỏi do đó đề không bao quát so với đề minh họa.
Đồng quan điểm, ông Phạm Hồng Danh, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Viễn đánh giá trong đề thi 12 câu đầu quá dễ dành cho học sinh trung bình, phần 2 trả lời đúng sai cũng tương đối dễ dành cho học sinh khá, phần 3 chủ yếu dành cho học sinh giỏi, xuất sắc. Trong phần 3 của đề có 2 câu rất ít học sinh có thể làm được.
“Do đó, với đề này, điểm thi sẽ thấp hơn năm ngoái bởi không còn yếu tố may rủi. Ít thí sinh đạt được điểm tuyệt đối” - thầy Danh nói.