Đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội khơi mở năng lực ngôn ngữ
Cấu trúc mới, ngữ liệu thực tiễn, phân hóa rõ nét, đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội giúp đánh giá toàn diện năng lực ngôn ngữ của học sinh.

Thí sinh Hà Nội thi trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2025. Ảnh: Vân Anh.
Đề cũng khuyến khích học sinh phát triển tư duy và vận dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
Đó là nhận định của cô Nguyễn Thị Thiết - Tổ trưởng Tiếng Anh khối THCS Phenikaa School (Hà Nội)
Cấu trúc đề thi rõ ràng, hợp lý
Phân tích đề thi, cô Nguyễn Thị Thiết cho biết: Đề gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Nội dung bao quát đầy đủ 4 kỹ năng ngôn ngữ chính: Từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và tư duy logic. Trong đó, trọng tâm tiếp tục đặt vào ngữ pháp - từ vựng - đọc hiểu.
Cấu trúc đề được duy trì ổn định so với các năm gần đây, giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt và không bị bỡ ngỡ, cụ thể như sau:
Câu 1-12: Kiểm tra trọng âm và phát âm, từ vựng và ngữ pháp.
Câu 13-16: Cloze test – loại bài có ngữ liệu mới, yêu cầu điền từ vào chỗ trống trong đoạn thông báo; kiểm tra vốn từ vựng và khả năng hiểu ngữ cảnh.
Câu 17-18: Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, chọn câu chủ đề, sắp xếp câu logic, hiểu nghĩa từ trong văn cảnh. Đáng chú ý, cách hỏi ở câu 17 và 18 có sự điều chỉnh so với đề thi minh họa trước đó.
Câu 19-24: Cloze test với chủ đề khá quen thuộc, kiểm tra nhiều chủ điểm ngữ pháp và vốn từ vựng của học sinh.
Câu 25-26: Dạng câu hỏi hoàn toàn mới trong đề thi vào 10 năm nay: đọc hiểu thông báo, tin nhắn ngắn; kiểm tra khả năng ứng dụng tiếng Anh trong giao tiếp thực tế.
Câu 27-30: Kiểm tra kỹ năng viết lại câu với các kiến thức trọng tâm (mệnh đề quan hệ, câu trực tiếp - gián tiếp, động từ nguyên mẫu, danh động từ).
Câu 31-36: Đọc hiểu bài dài, kiểm tra kỹ năng tìm ý chính, suy luận và nhận diện từ vựng.
Câu 37-40: Đây cũng là một dạng bài mới trong đề thi năm nay: điền câu phù hợp (cloze test nâng cao), phát huy khả năng tư duy mạch lạc và hiểu logic của văn bản.




Ngữ liệu thực tiễn, gần gũi với đời sống
Ngữ liệu trong đề thi năm nay, theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Thiết, được chọn lọc kỹ càng, gần gũi với đời sống học sinh và phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại:
Bài đọc về ngôn ngữ và văn hóa toàn cầu giúp học sinh nhận thức rõ hơn giá trị của ngôn ngữ trong thế giới hội nhập.
Bài đọc về âm nhạc và ảnh hưởng tới thanh thiếu niên khơi gợi sự đồng cảm và hứng thú của lứa tuổi học sinh.
Phần thông báo, tin nhắn, lời nhắn của bạn bè, quảng cáo khuyến khích sử dụng túi nilon có kiểm soát đều mang tính ứng dụng cao, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
Mức độ phân hóa hợp lý
Đề thi đảm bảo phân hóa rõ nét. Khoảng 25-28 câu đầu kiểm tra các kiến thức cơ bản, giúp học sinh trung bình có thể đạt điểm nền vững chắc.
Các câu đọc hiểu từ câu 31 trở đi và phần điền câu phù hợp (câu 37-40) có mức độ phân hóa cao, yêu cầu học sinh phải có khả năng đọc sâu, tư duy suy luận và hiểu logic văn bản — là cơ hội để phân loại tốt nhóm học sinh khá, giỏi.

Cô Nguyễn Thị Thiết và học trò trong giờ Tiếng Anh.
Một số thử thách đáng chú ý
Phần chọn từ đồng nghĩa - trái nghĩa trong bài đọc dài (ví dụ các từ indispensable, boost) đòi hỏi học sinh không chỉ hiểu nghĩa cơ bản của từ, mà còn phải hiểu sâu nghĩa trong ngữ cảnh.
Phần sắp xếp câu logic (câu 18) yêu cầu học sinh tư duy về trình tự mạch lạc của đoạn văn — đây là dạng bài mà nhiều học sinh dễ mất điểm nếu không luyện tập kỹ.
Đánh giá chung, cô Nguyễn Thị Thiết cho rằng: Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025-2026 được thiết kế theo chuẩn đầu ra B1, bám sát Chương trình GDPT 2018. Đề có tính ứng dụng cao, không mang tính đánh đố, đồng thời khơi gợi khả năng tư duy và phát triển ngôn ngữ của học sinh.
Đặc biệt, việc duy trì cấu trúc đề thi ổn định, đồng thời bổ sung các dạng bài đọc hiểu mới, giúp học sinh có nền tảng tốt sẽ tự tin thể hiện năng lực, trong khi học sinh trung bình cũng có thể yên tâm đạt kết quả tích cực nếu đã ôn tập bài bản.
Đây là một đề thi hay, phù hợp với xu thế dạy học Tiếng Anh phát triển năng lực. Đề mở ra cơ hội để học sinh bứt phá, phát huy năng lực ngôn ngữ trong bối cảnh hội nhập, đồng thời tiếp tục rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế của cuộc sống.