Để Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của thế giới….

Liên tục giữ mức tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm, đón số lượng khách quốc tế kỷ lục – trên 15 triệu khách vào năm 2018, Việt Nam còn được Tổ chức Du lịch thế giới xếp hạng 6 trong 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á, được World Travel Awards (WTA) trao giải 'Ðiểm đến du lịch hàng đầu châu Á 2018'.

Ðiều gì làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của Việt Nam và làm thế nào để giữ được sự hấp dẫn lâu dài với du khách? Không ít đề xuất đã được đặt ra vì mục tiêu chung: Giữ Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Tin vui dồn dập

Ngay nửa đầu năm 2019, du lịch Việt Nam liên tục đón hàng loạt tin vui. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 6 triệu lượt khách quốc tế. Ðiều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019 là khả năng “trong tầm tay”.

Bà SuniTara Jan, Phó Chủ tịch cao cấp Kênh truyền hình quốc tế CNN, châu Á – Thái Bình Dương cũng chia sẻ nhiều thông tin rất vui cho du lịch Việt.

Sơn Ðoòng vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà thám hiểm hang động hàng đầu thế giới bởi những bí mật vẫn được cất giữ trong lòng hang. Ảnh: Ryan Deboodt.

Sơn Ðoòng vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà thám hiểm hang động hàng đầu thế giới bởi những bí mật vẫn được cất giữ trong lòng hang. Ảnh: Ryan Deboodt.

Cụ thể là kết quả khảo sát của CNN cho thấy, khách du lịch quốc tế có xu hướng khách đi công tác kết hợp kéo dài thời gian để tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật tăng khoảng 30% và dự báo tiếp tục tăng thời gian tới. Xu hướng này rất thuận lợi cho những lợi thế phát triển du lịch của Việt Nam nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Vì vậy, CNN sẽ vẫn chọn văn hóa, con người và di sản luôn tạo điểm nhấn là điểm đến mới khi quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến mới của Việt Nam.

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Ðiều hành Grant Thornton Việt Nam cũng từng nhận định rằng Việt Nam hiện nay có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Cụ thể, Hà Nội không chỉ cơ sở hạ tầng phát triển hơn nhiều địa phương khác mà còn có tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Thống kê các năm qua cho thấy, đây là địa phương liên tục có mức tăng trưởng du lịch cao trên 20%. Với khoảng 4.000 di tích lịch sử văn hóa, Hà Nôi là điểm đến hấp dẫn với du khách nước ngoài. Bản thân ông đã đến Hà Nội lần đầu tiên từ năm 1999.

Thời điểm này, Hà Nội có có ít xe nên đi lại ngoài đường thoải mái. Hiện nay, đường phố Hà Nội đông đúc hơn nhiều. Trung tâm mua sắm nhiều hơn và công viên, khu vui chơi cũng đã tăng lên về số lượng nhưng chưa thực sự có nhiều khu vui chơi giải trí hấp dẫn. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại của Việt Nam. Với ông, điểm tham quan hấp dẫn của thành phố này là các tòa nhà mang tính lịch sử, Bến nhà Rồng, các bảo tàng như Chứng tích chiến tranh.

TP Hồ Chí Minh có nhiều khu vui chơi giải trí hơn Hà Nội, nhiều khu vui chơi giải trí lớn như Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Ðầm Sen, Thảo cầm viên (vườn bách thảo) nhưng các khu vui chơi giải trí mới và lớn thì không có nhiều…

Riêng Phú Quốc, ông Kenneth Atkinson nhận định, đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc vẫn được nhắc đến như một viên ngọc quý trên vương miện của Việt Nam, nhưng cách phát triển ồ ạt khiến Phú Quốc không còn như xưa, dù rằng, đây vẫn là nơi nghỉ dưỡng thú vị cho các gia đình…

Ông Howard Limbert, người dẫn đầu nhóm thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) khám phá hang Sơn Ðoòng nói riêng, hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình nói chung thì các hang động nổi tiếng thế giới được phát hiện trong thời qua ở địa phương này càng khiến khu vực trở thành điểm hấp dẫn không chỉ với người thám hiểm hang động chuyên nghiệp mà còn với rất nhiều khách quốc tế ưa thích du lịch mạo hiểm khi đến Việt Nam.

Sơn Ðoòng – hang động lớn nhất thế giới về thể tích với các dòng sông ngầm sâu dưới lòng hang vẫn là thách thức với các nhà thám hiểm chuyên nghiệp.

Ðược hình thành bởi sự giao thoa giữa hai dòng sông ngầm lớn là Khe Ry và Rào Thương, với khoảng 3 triệu năm tuổi, có giếng trời tự nhiên - nơi hiếm hoi có ánh sáng mặt trời chiếu vào, hang thực sự là một địa điểm độc đáo với chiều dài gần 9km, có thể choáng ngợp tất cả những ai bước chân vào thám hiểm bởi kích thước khổng lồ, vẻ đẹp quyến rũ của nó.

Riêng Howard Limbert, dù đã trở đi trở lại nơi đây nhiều lần, ông vẫn sẽ tiếp tục trở lại trong một thời gian gần để được khám phá tiếp những bí ẩn đang chứa đựng trong lòng hang động ở địa phương này.

Những thách thức trên con đường phát triển

Không quên nhấn mạnh vẻ đẹp hùng vĩ khiến du khách mê mẩn muốn quên đường về, vận động viên Jaap Van Nortver, giải Nhất cuộc thi mô tô địa hình “Tinh thần đá” tại huyện Yên Minh, Hà Giang năm 2019 cho hay, sự hấp dẫn của cảnh đẹp thiên nhiên, sự năng động, thân thiện với du khách của đồng bào các dân tộc sinh sống tại đây là sức hút hấp dẫn lớn đối với anh và nhiều du khách khác.

Jaap Van Nortver đã hoàn thành tốt phần thi của mình với niềm đam mê nhưng cũng là mong muốn được tận hưởng hết mình những giây phút chinh phục vượt đường đua khốc liệt của giải đấu và cả thiên nhiên, địa hình đặc biệt của vùng cao nguyên đá.

Ðiều đáng tiếc là bên cạnh những trải nghiệm khó tìm ở nơi nào khác trên thế giới, anh và các du khách khá băn khoăn khi có những cung đường đi qua, rác thải sinh hoạt của du khách làm vẩn đục môi trường trong lành của cao nguyên.

Cũng khẳng định các danh lam thắng cảnh ở Việt Nam, trong đó có Vịnh Hạ Long là những lợi thế lớn trong hấp dẫn du khách nhưng ông Jack Bruner, Trưởng đại diện tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUNC) cũng cho rằng, các khu danh lam thắng cảnh đang gặp một số vấn đề lớn.

Như Vịnh Hạ Long, IUNC đã từng nhiều lần đưa ra khuyến nghị về việc gây ô nhiễm môi trường từ chính việc thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm nhưng chưa có hệ thống xử lý chất thải từ các cửa xả tàu thuyền hoạt động trên Vịnh.

Hiện nay, đã có những sáng kiến để làm sạch vùng vịnh và UNESCO đã cảnh báo về vấn đề ô nhiễm trong phát triển ở Vịnh Hạ Long nhưng chưa hẳn được giải quyết phù hợp.

Thực tế, những tiềm năng, sức hấp dẫn và cả những cảnh báo từ phía các đối tác, nhà nghiên cứu, du khách quốc tế đến Việt Nam và về Việt Nam cũng đã được người làm du lịch, cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhận biết khá rõ.

Ðể góp phần giải quyết các “nút thắt” đang tồn tại, phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững hơn, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua đề án cơ cấu lại ngành Du lịch.

Cùng với việc hoàn thành các mục tiêu trước mắt, sự chuyển dịch cơ cấu ngành Du lịch một cách mạnh mẽ theo xu hướng không chỉ phát triển du lịch đại trà mà còn tập trung phát triển nâng cao các giá trị, phát triển nguồn khách du lịch có mức chi tiêu cao, không chỉ hưởng lợi từ thiên nhiên, tiềm năng sẵn có mà còn phải phát triển gắn với bảo vệ, giữ gìn môi trường, giảm áp lực cho điểm đến…

Thực tế, Việt Nam liên tục nằm trong top các điểm đến hấp dẫn của thế giới do rất nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài xếp hạng: Một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới theo công bố của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA); Hà Nội là một trong những thành phố có chi phí du lịch rẻ nhất do trang Price of Travel – cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới về chi phí du lịch công bố…

N.Hoa

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/kinh-te/db30-de-viet-nam-luon-la-diem-den-hap-dan-cua-the-gioi-549985/