Đề xuất 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện nối Tân Sơn Nhất với trung tâm TPHCM

Một doanh nghiệp đề xuất chi 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện trên cao có chiều dài gần 30km kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm thành phố.

Sở giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống tàu tự lái trên cao (Automated guideway transit - AGT).

Doanh nghiệp đề xuất là Công ty CP Công viên Thạch Bàn. Theo đề xuất, dự án có chiều dài gần 30km, đi theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP - công viên văn hóa Đầm Sen.

Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân...nên không gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao qua TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Hoàng Minh.

Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao qua TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Hoàng Minh.

Tuyến tàu điện tự động theo hệ thống dẫn hướng cố định là một loại hình giao thông đô thị có sức chuyên chở (khách) thuộc loại trung bình, chạy trên bánh lốp, hệ thống này do Nhật Bản phát triển. Tuyến sẽ có chiều dài 29,9 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.

Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi.

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Tuyến này được kỳ vọng sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng thép, có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/de-xuat-20-000-ty-dong-lam-tuyen-tau-dien-noi-tan-son-nhat-voi-trung-tam-tphcm-2298490.html