Đề xuất 4 chính sách phổ cập mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa trình dự thảo Nghị định về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, với 4 nhóm chính sách then chốt nhằm đảm bảo mọi trẻ em trong độ tuổi được học tập, đặc biệt là trẻ vùng khó khăn.
Bộ GD&ĐT cho biết, dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội, đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi.

Ảnh minh họa
Theo đó, 4 nhóm chính sách lớn được đề xuất gồm:
1. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ
Ngân sách trung ương và địa phương sẽ được ưu tiên để xây dựng, nâng cấp trường lớp, đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, đồ chơi, thư viện. Đồng thời, các địa phương phải bố trí đủ giáo viên theo định mức, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên mầm non.
2. Ưu tiên vùng khó khăn
Chính sách đặc biệt hướng tới các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển và khu vực có đông công nhân. Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ cơ sở mầm non công lập ở những vùng này sẽ kiên cố hóa, đầy đủ phòng học và trang thiết bị.
3. Hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em
Mỗi trẻ 3–5 tuổi sẽ được hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho chi phí học tập và 360.000 đồng/tháng tiền ăn trưa, tối đa 9 tháng/năm học. Chính sách này nhằm giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh và khuyến khích trẻ đến trường đầy đủ.
4. Thu hút, giữ chân giáo viên mầm non
Giáo viên mới được tuyển từ năm học 2025–2026 và cam kết công tác tối thiểu 5 năm sẽ nhận trợ cấp thu hút tương đương 1 năm lương cơ bản. Ngoài ra, nhân viên làm việc tại vùng khó khăn (tối thiểu 15 ngày/tháng) sẽ được hỗ trợ 960.000 đồng/tháng, không tính đóng bảo hiểm xã hội.
Bộ GD&ĐT đánh giá, việc ban hành và triển khai đồng bộ các chính sách này là bước đi chiến lược để đảm bảo mọi trẻ em, dù ở đô thị hay vùng sâu, vùng xa, đều có cơ hội tiếp cận môi trường học tập chất lượng ngay từ bậc học đầu đời.
Khi các chính sách đi vào cuộc sống, không chỉ nâng cao tỷ lệ trẻ đến trường mà còn góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trí tuệ, thể chất và kỹ năng xã hội của thế hệ tương lai.