Đề xuất cấm sử dụng hình ảnh, trang phục, tên của bác sĩ để quảng cáo mỹ phẩm
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ.
Nội dung trên được đề cập tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất loạt quy định mới "siết" quảng cáo mỹ phẩm.
Dự thảo Nghị định liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường.
Gồm: mỹ phẩm; thực phẩm; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc đồ uống có cồn. Đồng thời, mở rộng khả năng bổ sung các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.
Về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo mỹ phẩm, dự thảo nghị định nêu nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có các thông tin bắt buộc: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Trường hợp tên mỹ phẩm đã bao gồm các thông tin về tính năng, công dụng thì không phải thể hiện nội dung này trong sản phẩm quảng cáo.
Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
"Khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác", theo dự thảo Nghị định.
Về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo thực phẩm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất nội dung quảng cáo thực phẩm phải có các thông tin bắt buộc: tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm.
Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có cụm từ "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe"; thực phẩm bổ sung phải có cụm từ "Thực phẩm bổ sung"; thực phẩm dinh dưỡng y học phải có cụm từ "Thực phẩm dinh dưỡng y học" và "sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế"; thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải có cụm từ "Sản phẩm dinh dưỡng cho đối tượng cụ thể".
Nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có các thông tin: công dụng của sản phẩm, các cảnh báo sức khỏe (nếu có); khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; việc quảng cáo có sử dụng âm thanh với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc khuyến cáo, nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong nội dung quảng cáo.
Về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, dự thảo Nghị định quy định phần đầu của quảng cáo phải có nội dung "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ".
Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo phải nêu rõ "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi"; phù hợp với quy định về tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ và tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ theo quy định của pháp luật.