Đề xuất chấm điểm tự động đối với 4 hạng bằng lái xe

Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định bắt buộc các trung tâm đào tạo lái xe phải có thiết bị chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung nhiều quy định về công tác đào tạo lái xe, nhằm phù hợp với Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025) và tình hình thực tiễn.

Chấm điểm tự động đảm bảo minh bạch

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về thiết bị chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.

Theo cơ quan soạn thảo, việc chấm điểm tự động, tạo tính công khai minh bạch trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, do điều kiện công nghệ chưa cho phép nên hiện nay còn một số hạng giấy phép lái xe không được lắp thiết bị chấm điểm tự động.

Vì vậy, Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc các trung tâm đào tạo lái xe phải lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 1-7-2026.

“Quy định như vậy nhằm giúp hoạt động sát hạch lái xe đảm bảo được thống nhất trong phạm vi toàn quốc, toàn bộ các hạng giấy phép lái xe đều được chấm điểm tự động. Rõ ràng, minh bạch và bình đẳng trong quyền và nghĩa vụ của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe, cấp giấy phép lái xe…”- Bộ GTVT cho hay.

 Một trung tâm đào tạo lái xe tại TP.HCM. Ảnh: THY NHUNG

Một trung tâm đào tạo lái xe tại TP.HCM. Ảnh: THY NHUNG

Bổ sung quy định sát hạch đối với 2 hạng bằng lái mới

Cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho biết Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau: Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi.

Theo đó, tại thông tư hướng dẫn chi tiết Luật Giao thông đường bộ quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe các hạng C và hạng D.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã phân lại hạng bằng lái xe. Trong đó, có thêm hạng C1, D1 và quy định hạng giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau:

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1.

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1.

Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1 để đảm bảo việc tuân thủ Điều ước quốc tế mà Việt nam là thành viên. Song song đó, đảm bảo tính thống nhất và khả thi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-cham-diem-tu-dong-doi-voi-4-hang-bang-lai-xe-post808110.html