Đề xuất chi 90 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ kênh Thanh Đa

Việc chi 90 tỷ đồng xây 478m kè kiên cố, cống thoát nước để khắc phục sạt lở, sụt lún bờ kênh Thanh Đa nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân và chỉnh trang đô thị khu vực.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP về kết quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở khu vực bờ phải kênh Thanh Đa, Phường 25, quận Bình Thạnh.

Theo Sở GTVT, tuyến kè bảo vệ bờ kênh Thanh Đa (Đoạn 1.1) qua phường 25 có chiều dài 478m và bề rộng mặt kè 3,5m. Công trình này được đưa vào sử dụng năm 2008, đến nay đã 15 năm.

Hơn một tháng trước, một đoạn kè thuộc công trình này bị sạt lở, sụt lún làm nhiều nhà dân bị nứt, nghiêng về phía kênh. Chính quyền thành phố đã phải di dời khẩn cấp 15 hộ để đảm bảo an toàn.

Kè bảo vệ bờ kênh Thanh Đa bị sạt lở, sụp lún uy hiếp an toàn tính mạng và tài sản người dân. Ảnh: Thanh Huế.

Kè bảo vệ bờ kênh Thanh Đa bị sạt lở, sụp lún uy hiếp an toàn tính mạng và tài sản người dân. Ảnh: Thanh Huế.

Sở GTVT TP đánh giá, công trình hiện hữu đã có thời gian khai thác dài, kết cấu và vật liệu đã giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài như sóng, dòng chảy, chế độ triều, gia tăng tải trọng do xây dựng…

Tại thời điểm xảy ra sụt lún là mùa mưa bão, kết hợp với việc không có hệ thống thoát nước trong khu vực dân cư sau kè dẫn đến nước thoát chậm, ngập úng làm cho đất phía sau kè bão hòa nước, gây ra chênh mực nước lớn khi triều xuống, làm gia tăng áp lực ngang lên kè.

Ngoài ra, tuyến kênh Thanh Đa là đoạn nối tắt của sông Sài Gòn nên lượng phương tiện thủy qua tuyến là rất lớn. Phương tiện di chuyển tạo sóng gây nhiều áp lực ảnh hưởng đến độ ổn định công trình kè. Cộng thêm, phạm vi bảo vệ kè tính từ đỉnh kè vào trong bờ chỉ đạt 3,5m (theo quy định an toàn phải 10m) và tồn tại những công trình nhà hiện hữu gây nên tải trọng lớn tác động lên kè. Tổng hợp các nguyên nhân, yếu tố bất lợi nêu trên xuất hiện đồng thời đã dẫn đến tuyến kè bị sụt lún.

Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, chỉnh trang đô thị trong khu vực, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cập nhập vị trí nêu trên vào danh mục các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch đặc biệt nguy hiểm trên địa bàn TP.

Chấp thuận chủ trương dây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - Đoạn 1.1 với chiều dài 478m, phạm vi giải tỏa mặt bằng của dự án là 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí này dùng để xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh nhưng không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT TP kiến nghị khẩn trương tổ chức thực hiện việc di dời, tháo dỡ 15 hộ dân nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân và hạ tải tác động lên công trình.

Đoạn bờ kè kênh Thanh Đa dài 478m bị sạt lở, sụt lún. Ảnh: Thanh Huế.

Đoạn bờ kè kênh Thanh Đa dài 478m bị sạt lở, sụt lún. Ảnh: Thanh Huế.

Ngoài khu vực trên, TP.HCM cũng đang thực hiện các công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa với tổng chiều dài khoảng 9,5km, tổng kinh phí 1.342 tỷ đồng.

Trong đó có hai gói thầu thi công đoạn 2 (ngã ba sông Sài Gòn - thượng lưu kênh Thanh Đa đến xưởng cơ khí Tiền Phong) và đoạn 4 (từ ngã ba Rạch Chùa đến ngã ba sông Sài Gòn), việc triển khai thi công của nhà thầu bị chậm. Vừa qua, chủ đầu tư cho biết đang xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu yếu kém làm chậm tiến độ thi công kè chống sạt lở bán đảo Thanh Đa và lên kế hoạch đấu thầu chọn đơn vị mới đủ năng lực tiếp tục thi công, đảm bảo tiến độ công trình.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/de-xuat-chi-90-ty-dong-khac-phuc-sat-lo-bo-kenh-thanh-da-2172808.html