Đề xuất cho Công ty Trí Nam triển khai xe đạp công cộng ở trung tâm TP HCM
Sở GTVT TP HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Trí Nam triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Mobike tại 43 vị trí trên địa bàn quận 1.
Thời gian thí điểm 12 tháng kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động và được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe (không dùng vào mục đích khác).
Sở GTVT cho rằng việc triển khai thí điểm loại hình xe đạp phục vụ công cộng phù hợp với chủ trương của Chính phủ, là giải pháp được xác định trong Đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP".
Dự kiến, Công ty Trí Nam sẽ tự bỏ chi phí đầu tư 388 xe bố trị tại 43 vị trí và quản lý vận hành.
Xe đạp công cộng được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như: khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khóa xe qua kết nôi 2G/3G/4G/Bluetooth, phương thức đóng/mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa. Xe có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn và phù hợp với thời tiết tại TP.
Sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên thiết bị điện thoại di động thông minh. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua các kênh như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hay nộp tiền trực tiếp...
Người dùng có thể đặt xe trước thông qua ứng dụng di động, website và sử dụng quét mã QR code hoặc dùng thẻ từ để mở khóa xe tại trạm. Người dùng có thể mua và gửi vé cho tài khoản khác (thành viên gia đình, mua hộ) thông qua số điện thoại hoặc tài khoản có trong danh bạ.
Nhà đầu tư đề xuất hệ thống các loại vé như: vé theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu (từ 1-3 tháng) sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyên khích người dân sử dụng. Nhà đầu tư sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.
Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký tài khoản và kết nối thanh toán trên ứng dụng di động/website thông qua các kênh như: thẻ tín dụng, thẻ ATM; tài khoản ngân hàng; chuyển khoản hoặc nạp tiền trực tiếp tại trung tâm quản lý…