Đề xuất cho phép xe tải trên 5 tấn được lưu thông trên tuyến đường ven biển Quảng Nam
Việc tỉnh Quảng Nam cấm xe tải có tải trọng trên 5 tấn lưu thông trên tuyến đường ven biển ĐT603B và ĐT619 (đường Võ Chí Công) đang tạo bất cập trong khai thác, phân luồng giao thông và gây lãng phí trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.
Tuyến đường ven biển (đường Võ Chí Công) có chiều dài 36,5 km từ cầu Cửa Đại (huyện Duy Xuyên) đến nút giao QL40B (TP. Tam Kỳ). Dự án khởi công năm 2009, nhưng thiếu vốn nên đến cuối năm 2021 mới tiếp tục được thực hiện và hoàn thành vào cuối năm 2023. Dự án có tổng vốn 700 tỷ đồng, do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Tuyến đường trải dài qua huyện Duy Xuyên, huyện Thăng Bình và TP. Tam Kỳ, được thiết kế quy mô cấp II, tốc độ thiết kế 70 km/h, mặt cắt ngang đường rộng 38 m. Mặt đường mỗi bên rộng 10 m, hai làn xe cơ giới, một làn xe thô sơ, dải phân cách giữa 2,5 m, vỉa hè mỗi bên 7,5 m.
Đường còn được đầu tư mới hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh tạo cảnh quan ở dải phân cách giữa. Vỉa hè được trồng cây xanh tạo bóng mát, các đoạn qua khu đô thị, khu du lịch trồng thêm thảm cỏ, lắp đặt 9 cụm đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao.
Tháng 1/2024, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam tiếp tục động thổ dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công giai đoạn 2. Dự án có điểm đầu tại nút giao với QL40B (TP. Tam Kỳ), điểm cuối tại nút giao ĐT620 (huyện Núi Thành), dài khoảng 26 km, tốc độ thiết kế 70 km/h, bề rộng nền đường 38 m. Ngoài ra, có 6 công trình cầu, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, tổng kinh phí 1.076 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Nam quy hoạch đường Võ Chí Công nhằm phát triển du lịch ven biển kết hợp đô thị và công nghiệp, cũng là trục đường phía Đông kết nối mở rộng không gian phát triển với TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Cùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL1, tuyến đường ven biển là trục giao thông huyết mạch kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế ven biển miền Trung và vùng Đông Quảng Nam.
Tuy nhiên, từ khi hoàn thiện đến nay, tuyến đường ven biển ĐT603B và ĐT619 (đường Võ Chí Công), Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cấm các xe tải có tải trọng trên 5 tấn lưu thông trên tuyến, tạo bất cập trong khai thác, phân luồng giao thông và gây lãng phí trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.
Đáng nói, từ ngày 23/12 đến nay, để phục vụ nhu cầu cấp thiết sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) trên tuyến QL1, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức phân luồng giao thông trong thời gian thi công sửa chữa cầu (đợt 1 từ 12h ngày 23/12/2024 đến 31/12/2024 và đợt 2 dự kiến từ 12h ngày 13/2/2025 đến 16h ngày 5/4/2025).
Với việc tổ chức phân luồng giao thông cấm ô tô qua cầu Câu Lâu (mới), các phương tiện lưu thông qua tuyến ĐT609, đoạn từ QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng lên rất lớn, trong đó có nhiều xe tải nặng và xe container (nhất là sơ-mi rơ-moóc), gây ùn tắc giao thông, "bức tử" công trình cầu yếu. Trước tình hình đó, ngày 27/12, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương cấm xe đầu kéo, xe container (sơ-mi rơ-moóc) lưu thông qua cầu Phong Thử tại tại Km8+790 tuyến ĐT609 từ 0h ngày 20/12/2024. Vấn đề này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến, có nguy cơ phát sinh những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, xung đột giao thông.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, để đảm bảo phân luồng thi công cầu Câu Lâu, đồng thời đảm bảo ATGT, an toàn công trình trên các tuyến đường lưu thông phục vụ thi công cầu Câu Lâu, giảm áp lực do các phương tiện lưu thông hướng Bắc - Nam khi đi trên tuyến QL14H và tuyến ĐT609, đặc biệt là khu vực qua cầu Phong Thử, Khu Quản lý đường bộ III đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam bỏ quy định "Cấm xe kéo sơ-mi rơ-moóc, xe sơ-mi rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông trên đường ven biển", đồng thời xem xét cho phép các xe tải có tải trọng trên 5 tấn được phép lưu thông, nhằm tạo thuận lợi việc cho việc lưu thông trên tuyến của các loại phương tiện có tải trọng lớn.
"Theo đó, thực hiện hướng dẫn cho các phương tiện khi đến nút giao ngã ba bên trái giữa QL1 (Km946+500) với tuyến ĐH8 tiếp tục đi thẳng đến nút giao với ĐT607, rẽ phải đi theo ĐT607 đến nút giao ngã tư với đường An Dương Vương, rẽ trái vào đường An Dương Vương rồi đi ra hướng biển, sau đó rẽ phải vào đường Lạc Long Quân (đường ven biển), đi thẳng Lạc Long Quân rồi rẽ phải qua đường Võ Chí Công qua cầu Cửa Đại, tiếp tục di chuyển theo hướng đường Võ Chí Công, sau đó rẽ phải vào QL14E, rẽ trái ra QL1 để vào Nam hoặc tiếp tục đi thẳng theo đường Võ Chí Công, rẽ phải vào QL40B rồi rẽ trái ra QL1 để vào Nam và ngược lại", ông Bình đề xuất.