Đề xuất Cục Đăng kiểm bỏ quản lý trực tiếp 44 đơn vị đăng kiểm

Bộ GTVT đề xuất Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước, không trực tiếp thực hiện công tác cung cấp dịch vụ kiểm định kỹ thuật, chứng nhận chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với phương tiện.

Mới đây Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động dịch vụ công của các Trung tâm kiểm định.

Chỉ đạo trên được lãnh đạo Chính phủ đưa ra trong bối cảnh gần đây tại Cục Đăng kiểm xảy ra một số vụ việc vi phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm phương tiện. Nguyên nhân một phần do Cục Đăng kiểm vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa trực tiếp tổ chức thực hiện công tác kiểm định kỹ thuật...

Cục đăng kiểm đang vừa quản lý nhà nước vừa cung cấp dịch vụ

Để tháo gỡ bất cập này, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”.

Theo Bộ GTVT, hiện Cục Đăng kiểm vừa tham mưu Bộ trưởng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công tác đăng kiểm, đồng thời đang trực tiếp thực hiện công tác cung cấp dịch vụ kiểm định kỹ thuật, chứng nhận chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với phương tiện. Điều này dẫn đến chưa tách bạch nhiệm vụ tham mưu với công tác tổ chức thực thi pháp luật chuyên ngành.

Phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm. Ảnh: P.HÙNG

Phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm. Ảnh: P.HÙNG

Cạnh đó, Cục lại thể hiện vai trò mờ nhạt trong quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm với địa phương. Do đó, cần tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công mà cục đang thực hiện như hiện nay.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước. Việc tổ chức thực thi công tác đăng kiểm để chủ thể khác độc lập và các cơ quan, đơn vị của địa phương thực hiện.

Cần Thủ tướng ban hành một đề án

Bộ GTVT cũng nhận định một số bất cập khác của ngành đăng kiểm hiện nay. Điển hình như mô hình tổ chức, công tác quản lý hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn do số lượng các đơn vị đăng kiểm ngày càng nhiều.

Trong khi đó, Cục Đăng kiểm không được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, cũng không có tổ chức thanh tra chuyên ngành nên không thể chủ động thực hiện công tác này đối với các địa phương.

Trong thời gian qua, thanh tra của Bộ GTVT đang trực tiếp thực hiện công tác thanh tra thuộc phạm vi, thẩm quyền của Bộ đối với công tác đăng kiểm trên cả nước. Tuy nhiên, với lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn và số lượng đơn vị đăng kiểm rộng khắp trên cả nước nên phần nào đã ảnh hưởng đến công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nhận thấy cục chưa đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác đăng kiểm; cơ chế tài chính của Cục Đăng kiểm chưa phù hợp với mô hình tổ chức của cục thuộc Bộ…

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm chưa được giao biên chế hành chính, số lượng người làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập… Nên Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm gặp khó khăn trong việc bố trí người làm việc tại các tổ chức trực thuộc cục. Về việc này, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc và đề nghị Bộ Nội vụ cấp biên chế công chức, viên chức cho Cục Đăng kiểm nhưng chưa được giải quyết.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT xây dựng đề án trên và trình Thủ tướng phê duyệt, nhằm giải quyết các bất cập trên.

Liên quan đến đề án này, Cục Đăng kiểm cho biết đang tính phương án cổ phần hóa các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm.

Theo đó, các đơn vị đăng kiểm của cục sẽ sắp xếp, tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị, còn các đơn vị hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người. Sau đó, nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm…

Cục Đăng kiểm đang trực tiếp quản lý 44 đơn vị đăng kiểm

Hiện nay cả nước có 323 đơn vị đăng kiểm, trong đó có 42 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (24 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm và 18 đơn vị thuộc các Sở GTVT) và 281 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (20 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm, 69 đơn vị thuộc các Sở GTVT và 192 đơn vị thuộc doanh nghiệp tư nhân).

Số lượng các đơn vị đăng kiểm ngày càng gia tăng do xã hội hóa, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm ngày càng khó khăn, phức tạp, cần phải phân cấp, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-cuc-dang-kiem-bo-quan-ly-truc-tiep-44-don-vi-dang-kiem-post735397.html