Đề xuất đánh giá tiến độ dự án sân bay Gia Bình theo KPI hàng quý
Tại phiên thảo luận chiều 8/12 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, nhiều đại biểu Quốc hội đã tập trung góp ý liên quan đến quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, sử dụng đất và cơ chế giám sát triển khai dự án, trong đó nhấn mạnh đề xuất áp dụng hệ thống chỉ số đánh giá (KPI) theo quý để bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Góp ý về quy mô và định hướng phát triển, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn TP.HCM) bày tỏ sự thống nhất với việc xác định sân bay Gia Bình đạt cấp 4F, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung cơ chế rà soát, cập nhật tiêu chuẩn kỹ thuật định kỳ 5 năm, gắn với tầm nhìn phát triển đến năm 2050. Theo ông, công nghệ hàng không đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào điều hành bay, tối ưu hóa dòng hành khách, tự động hóa bãi đỗ cũng như các chuẩn mực an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Việc quy định rõ cơ chế nâng cấp định kỳ trong Nghị quyết sẽ giúp dự án tránh nguy cơ lạc hậu ngay sau khi đưa vào khai thác.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng đề nghị rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật sân bay Gia Bình theo chu kỳ 5 năm. Ảnh: Quochoi.vn
Liên quan đến nhu cầu sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị bổ sung cơ chế giám sát độc lập đối với diện tích hơn 922 ha đất lúa hai vụ. Theo ông, đây là loại đất có ý nghĩa chiến lược đối với an ninh lương thực quốc gia, do đó việc chuyển đổi cần gắn với kế hoạch tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi sinh kế cho người dân bị thu hồi đất. Cơ chế giám sát độc lập cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu khiếu kiện kéo dài và rủi ro xã hội.
Đối với chính sách đặc thù cho phép di dời các di tích lịch sử - văn hóa phục vụ dự án, đại biểu đề xuất quy định rõ việc công khai hồ sơ khoa học của từng di tích trước và sau khi di dời, đồng thời làm rõ giải pháp bảo tồn giá trị nguyên gốc cũng như kế hoạch phát huy giá trị di tích sau này. Theo đại biểu, cách tiếp cận này sẽ góp phần hài hòa giữa mục tiêu phát triển hạ tầng và bảo tồn văn hóa, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đáng chú ý, liên quan đến cơ chế trách nhiệm và giám sát nhằm phòng ngừa thất thoát, lãng phí, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng thống nhất với việc giao Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội, đồng thời UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, để tăng tính ràng buộc trong thực thi, ông đề nghị bổ sung cơ chế đánh giá tiến độ hàng quý thông qua bộ chỉ số KPI định lượng, tập trung vào các nội dung then chốt như bồi thường, tái định cư, giải ngân vốn và tiến độ xây dựng hạ tầng trọng điểm. Theo đại biểu, việc đo lường tiến độ và trách nhiệm bằng chỉ số cụ thể sẽ giúp nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội và người dân, đồng thời hạn chế nguy cơ chậm trễ từng xảy ra ở một số dự án hạ tầng quy mô lớn.

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Cùng quan điểm về yêu cầu rà soát tổng thể, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Lâm Đồng) đề nghị tiếp tục đánh giá để bảo đảm sự thống nhất giữa dự án sân bay Gia Bình với quy hoạch tỉnh Bắc Ninh và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan. Đại biểu nhấn mạnh ý nghĩa của việc đồng bộ quy hoạch, nhất là trong bối cảnh dự án sử dụng diện tích đất lớn, bao gồm nhiều diện tích đất lúa hai vụ quan trọng.
Về quy mô và mục tiêu đầu tư, đại biểu Dương Khắc Mai cũng đề nghị lượng hóa rõ các chỉ tiêu kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế 5 sao và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero), đồng thời làm rõ mức độ phù hợp của các mục tiêu này với năng lực tài chính và điều kiện kỹ thuật trong từng giai đoạn triển khai dự án.














