Đề xuất đánh thuế BĐS thứ 2: 'Thời điểm áp dụng cần đảm bảo thị trường phát triển bền vững'

Bà Đỗ Thu Hằng cho rằng, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 chỉ là một trong những biện pháp, không phải yếu tố duy nhất. Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố khác như nguồn cung, pháp lý… để giải quyết

Chuyên gia cho rằng sổ đỏ còn chưa được cấp hết thì chưa có cơ sở để đánh thuế bất động sản thứ 2

Chuyên gia cho rằng sổ đỏ còn chưa được cấp hết thì chưa có cơ sở để đánh thuế bất động sản thứ 2

Đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ làm tăng giá bất động sản?

Trao đổi với VietTimes bên lề sự kiện họp báo thị trường bất động sản quý III, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội - nhìn nhận, việc áp dụng đánh thuế bất động sản thứ 2 đòi hỏi phải có sự chuẩn bị toàn diện, không chỉ ở một khu vực cụ thể mà trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là cần sự đồng bộ trong hệ thống quản lý bất động sản và các biện pháp kỹ thuật khác như giao dịch qua ngân hàng và kê khai tài sản.

 Giám đốc Savills Hà Nội nêu quan điểm việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ làm tăng giá bất động sản.

Giám đốc Savills Hà Nội nêu quan điểm việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ làm tăng giá bất động sản.

Theo bà Hằng, nếu chưa có đủ công cụ và hệ thống quản lý đất đai toàn quốc, việc thực hiện sẽ không đạt hiệu quả và có thể làm tổn hại đến mục tiêu phát triển lành mạnh của thị trường.

“Mặc dù chúng ta mong muốn thực hiện việc đánh thuế ngay nhưng cần phải tính toán thời gian, kế hoạch, không thể nói là làm được luôn. Thời điểm áp dụng cần đảm bảo thị trường phát triển bền vững thì nền kinh tế mới ổn định”, bà Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hằng, việc đánh thuế căn nhà thứ hai, ở một khía cạnh nào đó sẽ khiến cho giá bán bất động sản tăng. Trong khi hiện nay, mọi người đều đang kỳ vọng đưa mặt bằng giá về mức hợp lý. Nếu mặt bằng giá tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản và sự phục hồi của thị trường.

Trong bối cảnh hiện nay, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, thị trường bất động sản mới chớm phục hồi, do đó nếu áp dụng luôn sẽ tạo nên nguy cơ khủng hoảng thêm một lần nữa.

Vị giám đốc cho rằng việc đánh thuế bất động sản thứ 2 chỉ là một trong những biện pháp, không phải yếu tố duy nhất. Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố khác như nguồn cung, pháp lý… để giải quyết, chứ không phải mỗi vấn đề đánh thuế.

Theo bà Hằng, Việt Nam đã chứng kiến nhiều khó khăn khi thị trường bất động sản quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Hiện tại, thị trường vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nên các chính sách tín dụng cần sự điều tiết hợp lý.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho rằng, việc áp dụng các biện pháp điều tiết cần phải dựa vào điều kiện phát triển của thị trường tại mỗi thời điểm.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm qua nhiều chu kỳ siết chặt tín dụng, vì vậy cần linh hoạt trong việc điều chỉnh để tránh gây bất ổn cho thị trường”, bà lưu ý.

“Sổ đỏ còn chưa được cấp hết thì chưa có cơ sở để đánh thuế”

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Bộ Tài chính được kiến nghị cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Trước đề xuất này, LS.Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, phân tích điều kiện để đánh thuế căn nhà thứ 2 là phải xác định được những ai đang sở hữu căn nhà thứ 2. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống thông tin quản lý về đất đai và số hóa dữ liệu từ trước đến nay vẫn chưa được như kỳ vọng.

Thực tế, ông Tuấn cho biết giấy chứng nhận sở hữu đất chưa được cấp hết cho người dân, do đó thật khó để có thể xác định được ai là chủ của phần đất đó để đánh thuế bất động sản.

“Như vậy, vẫn còn tồn tại vấn đề khiến cơ quan nhà nước chưa thể có đầy đủ dữ liệu về số lượng bất động sản mà một cá nhân nắm giữ”, vị luật sư nói.

Lệ Chi

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/de-xuat-danh-thue-bds-thu-2-thoi-diem-ap-dung-can-dam-bao-thi-truong-phat-trien-ben-vung-post178827.html