Đề xuất đầu tư 614 tỷ đồng làm đường kết nối cảng Lạch Huyện, Hải Phòng
Tuyến đường kết nối các bến tại cảng Lạch Huyện được đề xuất đầu tư xây dựng trong năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023 với kinh phí hơn 614 tỷ đồng.
Cảng Quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
Ban quản lý dự án Hàng hải vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng Hải Phòng.
Theo đề xuất, tuyến đường sẽ bắt đầu từ hạ lưu bến số 2 đến cổng chính của bến số 5 và số 6, dài khoảng 1.300m từ hạ lưu bến số 2 đến cổng chính của bến số 5 và số 6 với quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 với bề rộng làn đường 53,5 m, trong đó phía bên phải xây dựng 2 làn xe chạy rộng 7 m, bên trái 4 làn xe chạy rộng 15 m, dải an toàn, dải phân cách giữa.
Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng 614 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2023, trong đó dự kiến khởi công dự án trong năm 2022; hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng năm 2023.
Theo Ban quản lý dự án Hàng hải, từ khi Dự án đầu tư xây dựng 2 bến khởi động (bến số 1, số 2) thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đi vào khai thác từ tháng 5/2018, sản lượng thông qua khu vực cảng Lạch Huyện tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, năm 2018 đạt 64.881TEUs; năm 2019 đạt 418.571 TEUs, năm 2020 đạt 661.051 TEUs, dự kiến năm 2021 đạt 676.883 TEUs.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch dọc theo tuyến đê chắn sóng, tuyến đường sau cảng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ bến số 1 đến bến số 9 và kết nối hạ tầng giao thông liên vùng.
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3, 4, 5, 6 thuộc cảng biển Hải Phòng. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sau cảng đảm bảo đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng trong khu vực.
Vì vậy, theo Ban Ban quản lý dự án Hàng hải, tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 cần sớm được triển khai nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải tại khu bến cảng Lạch Huyện, tăng kết nối hạ tầng với các tỉnh phía Bắc (Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh), góp phần phát triển kinh tế- xã hội khu vực.