Đề xuất đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tháng 2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất xây dựng thêm cầu Nhơn Trạch 2 để hoàn chỉnh hệ thống cầu cao tốc 8 làn xe vượt sông Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng

Đề xuất xây dựng thêm cầu Nhơn Trạch 2 để hoàn chỉnh hệ thống cầu cao tốc 8 làn xe vượt sông Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng

Trong tờ trình, có các nội dung chính được đề xuất điều chỉnh là điều chỉnh quy mô tuyến đường từ đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h thành đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 100km/h; đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 với quy mô tương tự và song song với cầu hiện hữu để hoàn chỉnh hệ thống cầu cao tốc 8 làn xe vượt sông Đồng Nai.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, về kế hoạch triển khai Dự án Thành phần 1A nếu được phê duyệt điều chỉnh thì trong quý II-2025, sẽ thực hiện ký kết hiệp định vay vốn, triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật. Quý III-2025 sẽ lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công để khởi công dự án trong quý IV-2025.

Với việc điều chỉnh bổ sung thêm các hạng mục mới, tổng mức đầu tư Dự án Thành phần 1A cũng được đề xuất điều chỉnh từ gần 7 ngàn tỷ đồng lên hơn 9,2 ngàn tỷ đồng (bổ sung tăng khoảng 2,3 ngàn tỷ đồng).

Về lý do điều chỉnh dự án, theo Bộ Xây dựng điểm đầu của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch kết nối với Dự án Thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và điểm cuối kết nối với Dự án Thành phần 1, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh do UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Cả 2 dự án thành phần 1, 3 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương phê duyệt đầu tư, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ với quy mô 4 làn xe và đường song hành, vận tốc thiết kế 100km/h.

Trong khi đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Điều này dẫn đến chưa có sự đồng bộ về quy mô, vận tốc thiết kế, tổ chức khai thác giữa đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và hai dự án thành phần nêu trên.

Do vậy, để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc nghiên cứu phương án điều chỉnh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần khác.

Riêng cầu Nhơn Trạch 2 được đề xuất đầu tư bổ sung đối xứng với cầu Nhơn Trạch đang được đầu tư xây dựng qua tim tuyến giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô tương tự, mặt cắt ngang cầu 19,75m.

Theo dự kiến, cầu Nhơn Trạch sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4 tới, trong khi đó, toàn bộ dự án thành phần 1A sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác vào cuối tháng 6 tới.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202503/de-xuat-dau-tu-bo-sung-cau-nhon-trach-2-ket-noi-dong-nai-voi-thanh-pho-ho-chi-minh-43a1d76/