Đề xuất đầu tư sớm tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu dài 163 km
Tuyến cao tốc Bảo Hà (Lào Cai) - Lai Châu (CT13) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Ảnh minh họa.
UBND tỉnh Lai Châu vừa có Công văn số 5844/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13).
Ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Theo đó, tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, tại khoản 2, mục III, Điều 1 của Quyết định số 1454/QĐ-TTg quy định: “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn”.
Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 2, Quyết định số 1454/QĐ-TTg cũng nêu rõ: “Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và địa phương”.
Đối chiếu với các quy định trên, tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) có thể được đầu tư trước năm 2030.
Vì vậy, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét đưa dự án xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
UBND tỉnh Lai Châu cam kết thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bằng nguồn lực của địa phương và huy động thêm các nguồn vốn khác để tham gia đầu tư.
Tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu có tổng chiều dài dự kiến 163 km; điểm đầu tại nút giao IC16 (Km198+500) đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; điểm cuối tại cửa khẩu Ma Lù Thàng.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 50 km, đi qua 5 xã gồm: Bảo Hà, Văn Bàn, Võ Lao, Nậm Chảy, Nậm Xé; đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu dài 113 km, đi qua 11 xã, phường gồm: Mường Than, Pắc Ta, Tân Uyên, Mường Khoa, Bản Bo, Bình Lư, Khun Há, phường Tân Phong, Sin Suối Hồ, Khổng Lào, Phong Thổ.
Quy mô đầu tư được đề xuất cho tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu là 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) với bề rộng nền đường từ 22 - 24 m; tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h.
Theo ông Lê Văn Lương, Lai Châu là một tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên 9.068,73 km2, với tổng dân số trên 497.103 người, gồm 20 dân tộc sinh sống.
Tỉnh có đường biên giới dài hơn 265,165 km, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; có cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng và nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, do địa hình bị chia cắt, nhiều núi cao, quanh co, độ dốc lớn, các tuyến đường bộ trên địa bàn (kể cả quốc lộ) có cấp thiết kế thấp, gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh chưa được khai thác hiệu quả, nhất là về du lịch, kinh tế cửa khẩu gắn với công nghiệp chế biến.
Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu chưa có đường sắt, sân bay nên việc kết nối với Hà Nội và các tỉnh lân cận chủ yếu thông qua đường bộ. Đến nay, Lai Châu vẫn là một trong số ít các tỉnh chưa có đường cao tốc kết nối.
“Chính vì vậy, việc xem xét ưu tiên đầu tư tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) để kết nối trục cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua trung tâm tỉnh Lai Châu đến cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) là hết sức cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh.